Tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính 6 tháng đầu năm 2024

25/06/2024
Aa

Thực hiện Quyết định số 3433/QĐ-UBND ngày 25/12/2023 của UBND tỉnh về việc ban hành Kế hoạch CCHC tỉnh Hà Tĩnh năm 2024, Sở Tài nguyên và Môi trường đã kịp thời ban hành các Kế hoạch số 55/KH-STNMT ngày 05/01/2024 về cải cách hành chính năm 2024; số 815/KH-STNMT ngày 27/02/2024 về việc đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến các thủ tục hành chính ngành Tài nguyên và Môi trường năm 2024, số 1055/KH-STNMT ngày 13/3/2024 về rà soát, đánh giá thủ tục hành chính năm 2024, số 1425/KH-STNMT ngày 04/4/2024 về kiểm tra, đánh giá công tác CCHC nhà nước năm 2024; Kế hoạch số 1425/KH-STNMT ngày 04/4/2024 về kiểm tra, đánh giá công tác CCHC nhà nước năm 2024; số 1432/KH-STNMT ngày 04/4/2024 về việc khắc phục các tồn tại, hạn chế trong công tác CCHC, các tiêu chí bị trừ điểm trong đợt thẩm định, đánh giá công tác CCHC của tỉnh năm 2023 tại Sở Tài nguyên và Môi trường. Theo đó, Sở đã kịp thời chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ CCHC đến các phòng, đơn vị trực thuộc. Kết quả công tác CCHC 6 tháng đầu năm 2024 tiếp tục được đẩy mạnh, toàn diện trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị của Sở trong thời gian qua.

Ảnh: Đoàn viên Thanh niên Sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn thực hiện dịch vụ công trực tuyến và thanh toán trực tuyến TTHC

Về về công tác kiểm tra CCHC: Sở đã ban hành Kế hoạch kiểm tra, đánh giá công tác CCHC nhà nước năm 2024; thành lập Đoàn kiểm tra công tác CCHC, kiểm soát TTHC năm 2024 và tổ chức kiểm tra tại 05 phòng và 03 đơn vị trực thuộc. Qua công tác kiểm tra CCHC tại các phòng, đơn vị cho thấy mặc dù còn có những tồn tại hạn chế nhưng công tác CCHC đã được các phòng, đơn vị quan tâm, bám sát Kế hoạch CCHC của Sở và thực hiện rà soát, tự kiểm tra công tác CCHC tại mỗi phòng, đơn vị.

Về công tác thông tin, tuyên truyền CCHC: Sở đã kịp thời ban hành Kế hoạch số 327/KH-STNMT ngày 19/01/2024 về tuyên truyền CCHC, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh các đơn vị, địa phương (DDCI), hiện đang triển khai thực hiện các nội dung theo kế hoạch; ban hành các Văn bản: Số 1152/STNMT-VP ngày 18/3/2024 về việc tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện nộp hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ BCCI và dịch vụ thanh toán trực tuyến; số 2241/STNMT-VP ngày 23/5/2024 về việc thực hiện chiến dịch cao điểm “Nâng cao hiệu quả cung cấp, sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh”…; Thực hiện lồng ghép thông tin, tuyên truyền CCHC trong các buổi chào cờ đầu tháng, họp giao ban, sinh hoạt chi bộ; xây dựng trên 10 tin, bài về công tác CCHC đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử của Sở; phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Hà Tĩnh triển khai xây dựng các chuyên đề về công tác CCHC.

Về mô hình, sáng kiến, giải pháp mới trong CCHC: Năm 2023, Sở Tài nguyên và Môi trường có 02 sáng kiến kinh nghiệm: (1) Tham mưu Quyết định về

việc ban hành Quy định về xét, công nhận sáng kiến của Sở Tài nguyên và Môi trường; (2) Một số giải pháp nâng cao chất lượng công tác tham mưu tổng hợp, báo cáo tại Sở Tài nguyên và Môi trường. Cả 02 sáng kiến hiện đang được áp dụng hiệu quả tại cơ quan, đơn vị. Ngoài ra, Sở tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả mô hình “Tổ tư vấn, hướng dẫn thực hiện DVC trực tuyến tại Sở Tài nguyên và Môi trường và các Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện”, đến nay đã hoàn thành việc hướng dẫn thực hiện DVC trực tuyến tại 13 địa phương cấp huyện.

Về cải cách thể chế: Trong 6 tháng đầu năm 2024, Sở đã tập trung xây dựng, tham mưu UBND tỉnh ban hành các văn bản QPPL. Đến nay, đã tham mưu hoàn thành 02 văn bản QPPL (Nghị quyết số 123/2024/NQ-HĐND ngày 04/5/2024 của HĐND tỉnh và Quyết định số 08/2024/QĐ-UBND ngày 04/6/2024 của UBND tỉnh) đang trình HĐND tỉnh 01 văn bản QPPL (Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số nội dung liên quan đến chính sách tập trung, tích tụ ruộng đất tại Nghị quyết số 51/2021/NQ-HĐND ngày 16/12/2021 của HĐND tỉnh) ; trình UBND tỉnh 01 văn bản QPPL (Quyết định sửa đổi Quyết định số 39/2018/QĐ-UBND ngày 31/10/2018 của UBND tỉnh), đang tham mưu xây dựng Dự thảo 02 văn bản QPPL ( Quyết định ban hành quy định giá dịch vụ thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh và Quyết định ban hành quy định về việc thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn xây dựng trên địa bàn tỉnh ); Bên cạnh đó, thực hiện Kế hoạch triển khai thi hành Luật Đất đai; Sở đã đề xuất chủ trương xây dựng 04 văn bản QPPL thuộc thẩm quyền UBND tỉnh quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai năm 2024. Hiện nay, các phòng, đơn vị chuyên môn đang tập trung tham mưu các văn bản theo quy định.

Công tác kiểm tra, tự kiểm tra, rà soát, văn bản quy phạm pháp luật được đẩy mạnh triển khai. Trong 6 tháng đầu năm, Sở đã thực hiện rà soát 25 văn bản QPPL, trong đó 08 Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh và 17 Quyết định của UBND tỉnh, kết quả không có văn bản mâu thuẫn, chồng chéo, bất cập hoặc không còn phù hợp với thực tiễn. Sở đã quan tâm nâng cao chất lượng công tác tự kiểm tra văn bản QPPL, kiểm soát chặt chẽ việc quy định TTHC, chú trọng đánh giá tác động chính sách, đánh giá tác động của TTHC trong lập đề nghị xây dựng văn bản QPPL và soạn thảo dự thảo văn bản QPPL. Theo đó, các văn bản QPPL do Sở tham mưu ban hành tuân thủ đúng trình tự, thủ tục xây dựng, ban hành theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2015, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2020.  Đồng thời Sở đã tổ chức thực hiện kịp thời, có hiệu quả văn bản QPPL chuyên ngành trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường; thường xuyên rà soát, đánh giá, tổng kết việc tổ chức thi hành pháp luật, nhằm kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc, cản trở hoạt động đầu tư, kinh doanh của doanh nghiệp cũng như quyền lợi của Nhân dân, các vấn đề mới phát sinh cần điều chỉnh để kịp thời sửa đổi, bổ sung hoặc đề xuất cơ quan có thẩm quyền sửa đổi  phù hợp với tình hình thực tiễn; tiếp tục thực hiện theo dõi thi hành pháp luật

trong các lĩnh vực: Đất đai, khoáng sản, môi trường, tài nguyên nước, biển và hải đảo. Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trên các báo, đài, mạng xã hội, Cổng thông tin điện tử Sở Tài nguyên và Môi trường. Tổ chức tuyên truyền, phổ biến Luật Đất đai năm 2024, Luật Tài nguyên nước năm 2023, Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 và các văn bản hướng dẫn thi hành, Luật sửa đổi một số điều của Luật xử lý vi phạm hành chính, Luật Thanh tra năm 2022 và các văn bản hướng dẫn thi hành. Tập huấn hướng dẫn thực hiện tiêu chí Môi trường về phân loại rác thải tại nguồn, hướng dẫn xử lý rác thải thực phẩm tại các xã đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu; Tuyên truyền về bảo vệ hành lang bờ biển, công tác quản lý tài nguyên nước; Ngày môi trường thế giới 5/6; Tuyên truyền Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam. Phối hợp với Sở Tư pháp tổ chức tập huấn Luật đất đai cho đối tượng tuyên truyền viên và hoà giải viên cơ sở với 06 lớp, khoảng 1200-1500 lượt người. Tham gia các cuộc thi tìm hiểu pháp luật do Sở Tư pháp tổ chức (cuộc thi tìm hiểu pháp luật bí mật nhà nước).

Về cải cách thủ tục hành chính (TTHC): Đã ban hành và tổ chức thực hiện Kế hoạch kiểm soát TTHC và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông năm 2024. Kế hoạch rà soát, đánh giá thủ tục hành chính năm 2024. Theo đó, đã thực hiện rà soát, đánh giá 10 TTHC có tỷ lệ giao dịch hồ sơ lớn. Sở đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định công bố Danh mục và Quy trình nội bộ thủ tục hành chính lĩnh vực Khoáng sản thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Tĩnh; Xây dựng các Dự thảo quyết định về công bố Danh mục và quy trình giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai thuộc thẩm quyền giải quyết của Văn phòng đăng ký đất đai và UBND cấp huyện.

Tính đến tháng 6/2024, có 94 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở, trong đó có 09 TTHC đủ điều kiện và được cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình. Trong 6 tháng đầu năm, Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp nhận 64.716 hồ sơ, trong đó: Tiếp nhận qua Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh 671 hồ sơ (588 hồ sơ nộp trực tuyến và 83 hồ sơ từ tháng trước chuyển qua. So với cùng kỳ năm 2023 tỷ lệ hồ sơ trực tuyến tăng từ 73% lên 100%); tiếp nhận qua Trung tâm hành chính công cấp huyện 64.045 hồ sơ (tiếp nhận mới 1.742 hồ sơ, tháng trước chuyển qua 18.085 hồ sơ, tiếp nhận trực tuyến 44.218 hồ sơ. So với cùng kỳ năm 2023 tỷ lệ hồ sơ trực tuyến tăng từ 25,6% lên 69%). Tất cả hồ sơ được xử lý đúng hoặc trước hạn, không có hồ sơ chậm hạn.

Về c ải cách tổ chức bộ máy: Cơ cấu tổ chức các phòng chuyên môn đảm bảo theo quy định tại Nghị định số 107/2020/NĐ-CP ngày 14/9/2020 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 24/2014/NĐ-CP quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Cơ cấu tổ chức của các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở cơ bản đảm bảo theo Nghị định số 120/2020/NĐ-CP ngày 07/10/2020 của Chính phủ quy định về thành lập, tổ chức lại đơn vị sự nghiệp công lập. Chức năng nhiệm vụ của Văn phòng và các phòng chuyên môn thuộc Sở; các đơn vị trực thuộc Sở được rà soát, ban hành đảm bảo quy định pháp luật.

Về cải cách công vụ: Trong 6 tháng đầu năm 2024, Đề án vị trí việc làm của Sở và 02 đơn vị trực thuộc (Trung tâm Quan trắc tài nguyên và môi trường và Trung tâm Phát triển Quỹ đất và Kỹ thuật địa chính) đã được phê duyệt, còn 01 đơn vị (Văn phòng Đăng ký đất đai) đang hoàn thiện để phê duyệt theo quy định. Các phòng, đơn vị của Sở thực hiện đảm bảo cơ cấu ngạch công chức theo vị trí việc làm được phê duyệt. Về Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, S ở đã cử 03 đồng chí xét tuyển học cao cấp chính trị, 16 công chức, viên chức tham gia lớp bồi dưỡng Trung cấp chính trị, 01 thanh tra viên chính, 01 thanh tra viên, 01 công chức tham gia lớp bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo Sở, 01 công chức tham gia lớp Bồi dưỡng an ninh quốc phòng đối tượng 2.  Về x ây dựng Kế hoạch chuyển đổi vị trí công tác, Sở đã t hực hiện điều động, chuyển đổi vị trí công tác đối với 06 công chức; bổ nhiệm 02 Phó trưởng phòng, bổ nhiệm lại 04 cán bộ quản lý Văn phòng Đăng ký

đất đai; Thực hiện rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý giai đoạn 2021-2026 và 2026-2031; Rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ quản lý của Văn phòng Đăng ký đất đai; Tham mưu thực hiện tinh giản biên chế theo Nghị định 29/2023/NĐ-CP đối với 02 công chức; nâng lương trước thời hạn đối với 10 công chức, viên chức, thực hiện kịp thời các chế độ chính sách đối với công chức, viên chức, người lao động theo quy định. Cán bộ, công chức, viên chức cơ bản thực hiện nghiêm túc kỷ luật, kỷ cương hành chính trong thực thi công vụ và thực hiện văn hóa công sở.

Về cải cách tài chính công : Sở đã tổng hợp, báo cáo tình hình quản lý sử dụng tài sản công năm 2023 theo hướng dẫn của Sở Tài chính; thực hiện công khai tình hình quản lý, sử dụng tài sản công năm 2023 và thực hiện các quy định khác theo quy định của Luật quản lý và sử dụng tài sản công; báo cáo kết quả thực hiện cơ chế tự chủ tài chính năm 2023 của các đơn vị sự nghiệp trực thuộc, theo Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021 của Chính phủ. Thực hiện quyền tự chủ tài chính giai đoạn 2023-2025 theo Quyết định số 915/QĐ-UBND ngày 19/4/2023 của UBND tỉnh, các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở đã thực hiện cơ chế tự chủ về tài chính 100% theo quy định.

Về xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số: Sở đã kịp thời ban hành Kế hoạch Chuyển đổi số năm 2024, Kế hoạch về việc đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến các thủ tục hành chính ngành Tài nguyên và Môi trường năm 2024; Tập trung triển khai các nội dung Kế hoạch chuyển đổi số năm 2024; Xây dựng các phần mềm nội bộ phục vụ công tác chỉ đạo điều hành của Sở; Trình UBND tỉnh xin chủ trương lập Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Dự án Xây dựng cơ sở dữ liệu môi trường tỉnh Hà Tĩnh.

- Về Cơ sở dữ liệu đất đai: Thực hiện Dự án tăng cường quản lý đất đai, cơ sở dữ liệu đất đai (dự án VILG), đến nay Cơ sở dữ liệu đất đai tỉnh Hà Tĩnh đã được vận hành, khai thác sử dụng có hiệu quả, đáp ứng yêu cầu cập nhật cơ sở dữ liệu gắn với công tác giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính về đất đai trên địa bàn toàn tỉnh. Hiện nay việc vận hành, cập cơ sở dữ liệu đất đai, xử lý lý hồ sơ thủ tục hành chính đang được Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện thông qua Hệ thống thông tin đất đai VBDLIS do Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội Viettel cung cấp. Hệ thống VBDLIS đã được kết nối liên thông và đồng bộ trạng thái hồ sơ với Cổng Dịch vụ công cấp tỉnh, cấp huyện để tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính về đất đai và liên thông với hệ thống của cơ quan Thuế để xử lý hồ sơ nghĩa vụ tài chính về đất đai. Tính đến ngày 29/5/2024 đã có hơn 107.835 hồ sơ đất đai được tiếp nhận, xử lý, hơn 43.425 hồ sơ về thực hiện nghĩa vụ tài chính được giải quyết liên thông điện tử với cơ quan Thuế thông qua hệ thống VBDLIS. Hiện nay, các huyện, thành phố, thị xã đã thực hiện việc vận hành khai thác, cập nhật thường xuyên CSDL đất đai qua hệ

thống thông tin đất đai VBDLIS, được kết nối liên thông với cổng Dịch vụ công của tỉnh, hệ thống một cửa cấp huyện..

- Cập nhật đầy đủ việc công khai minh bạch thông tin trên cổng thông tin điện tử của Sở theo Quyết định số 739/QĐ-UBND ngày 22/03/2017 của UBND tỉnh về danh mục thông tin công khai minh bạch trên Cổng/Trang thông tin điện tử của các cơ quan nhà nước tỉnh Hà Tĩnh.

Nhin chung, công tác CCHC luôn được xem là nhiệm vụ thường xuyên và trọng tâm, hàng đầu, được Lãnh đạo Sở tập trung chỉ đạo sát sao; các phòng chuyên môn thường xuyên rà soát, cập nhật kịp thời các TTHC, cập nhật tình trạng, kết quả giải quyết các TTHC trên Cổng Thông tin điện tử của Sở; các nhiệm vụ theo Kế hoạch khung, các văn bản giao nhiệm vụ của UBND tỉnh được tập trung chỉ đạo để hoàn thành đúng tiến độ. Tuy nhiên, công tác CCHC vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: Việc triển khai thực hiện nhiệm vụ đột xuất UBND tỉnh giao vẫn còn một số nhiệm vụ chưa đảm bảo tiến độ nhưng đến nay đã hoàn thành báo cáo UBND tỉnh. Nguyên nhân do đặc thù của nhiệm vụ được giao có tích chất phức tạp, vụ việc tồn đọng kéo dài, hồ sơ một số cơ quan, đơn vị liên quan lưu lập không đầy đủ, phải lấy ý kiến của các sở, ngành, địa phương liên quan nên kéo dài thời gian; Việc thực hiện dịch vụ công trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh còn gặp nhiều vướng mắc, khó khăn trong quá trình vận hành. Sở Tài nguyên và Môi trường đã có các Văn bản báo cáo một số khó khăn vướng mắc trong vận hành hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh gửi Văn phòng UBND tỉnh và Tổ công tác triển khai Đề án 06 tỉnh nhưng đến nay vẫn chưa được khắc phục.

Trong thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác CCHC: Tập trung tham mưu các nhiệm vụ trọng tâm theo Chương trình khung của UBND tỉnh; xử lý văn bản UBND tỉnh giao đảm bảo chất lượng, thời gian quy định; Tiếp tục thực hiện rà soát, đánh giá các TTHC để kiến nghị đơn giản hóa hoặc loại bỏ những TTHC rườm rà, không cần thiết; giảm chi phí, rút ngắn thời gian giải quyết, bảo đảm công khai, minh bạch; Thực hiện tốt cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông" và các quy chế, quy định phối hợp; phổ biến rộng rãi và niêm yết công khai tại công sở quy chế, quy trình và các thủ tục hành chính... để người dân, doanh nghiệp biết, thực hiện và giám sát; đồng thời cập nhật kịp thời khi có thay đổi; Điều chỉnh, bổ sung về quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và mối quan hệ công tác của các phòng, đơn vị; Tiếp tục quán triệt việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ trong cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; Tập trung các giải pháp đẩy mạnh triển khai thực hiện các nội dung Kế hoạch chuyển đổi số năm 2024. Thực hiện dịch vụ công các thủ tục hành chính của Văn phòng Đăng ký đất đai và các Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai các huyện, thành phố, thị xã. Tuyên truyền cho người dân, doanh nghiệp về sử dụng dịch vụ công trực và dịch vụ bưu chính công ích nhằm phát triển cung cấp dịch vụ công trực tuyến, nâng cao tỷ lệ hồ sơ TTHC được tiếp nhận và xử lý trực tuyến, tỷ lệ thanh toán trực tuyến và tỷ lệ số hóa hồ sơ; Tập trung chỉ đạo để khắc phục các tồn tại, hạn chế mà Đoàn kiểm tra CCHC của tỉnh đã chỉ ra trong năm 2023, nhằm nâng cao điểm số CCHC năm 2024

Nguyễn Thị Giang – Văn phòng Sở



Ý kiến bạn đọc