Nỗ lực chỉnh lý biến động trên bìa đất cho người dân các xã sau sáp nhập

07/11/2023
Aa

Các chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai ở Hà Tĩnh đang tập trung nhân lực thực hiện việc đăng ký biến động trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân tại các địa phương sau sáp nhập.

Bà Đặng Thị Tăng nhận GCNQSD đất sau khi hoàn thành việc đăng ký biến động về địa chỉ thửa đất, địa chỉ thường trú, thông tin thửa đất.

7h30 ngày 4/11, bà Đặng Thị Tăng (SN 1956, thôn Đại Hòa, xã Yên Hòa, huyện Cẩm Xuyên) mang theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSD) tới trụ sở UBND xã Yên Hòa để thực hiện việc đăng ký biến động các thông tin thay đổi khi sáp nhập 2 xã Cẩm Hòa và Cẩm Yên thành xã Yên Hòa.

Thời điểm bà Tăng có mặt, tại trụ sở UBND xã Yên Hòa cũng có rất nhiều người dân địa phương với GCNQSD đất cầm trên tay, mong muốn đăng ký biến động về địa chỉ thửa đất, địa chỉ thường trú, thông tin thửa đất sau sáp nhập xã.

Khi được cán bộ Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh TP Hà Tĩnh – Cẩm Xuyên hướng dẫn, bà Tăng và các hộ dân xã Yên Hòa nhanh chóng nộp giấy tờ tại bộ phận tiếp nhận và ngồi chờ. Khoảng 45 phút sau, người dân được gọi tên lên nhận GCNQSD đất sau khi đã hoàn thành việc cập nhật thông tin.

“Quá trình thực hiện việc chỉnh lý biến động GCNQSD đất, tôi và người nhận được sự hỗ trợ, hướng dẫn tận tình của cán bộ văn phòng đăng ký đất đai nên chỉ mất khoảng thời gian ngắn trong buổi sáng là đã xong việc”, bà Đặng Thị Tăng chia sẻ.

Tương tự bà Tăng, sáng 4/11, ông Phan Danh Vính (SN 1958, thôn Phú Hòa, xã Yên Hòa) mang theo 3 GCNQSD đất tới trụ sở UBND xã Yên Hòa để được đăng ký biến động về địa chỉ thửa đất, địa chỉ thường trú, thông tin thửa đất. Với 3 hồ sơ, từ lúc nộp tới lúc nhận lại GCNQSD đất, ông Vính mất hơn 1 giờ đồng hồ.

“Tôi cứ nghĩ là phải mất cả buổi sáng, thậm chí là cuối ngày mới xong nhưng chỉ hơn1 giờ là nhận đủ 3 GCNQSD đất. Việc hoàn thành nhanh thế này tạo thuận lợi cho người dân có thể xử lý được những công việc khác nữa”, ông Vính cho hay.

Phó Giám đốc Sở TN&MT Nguyễn Ngọc Hoạch trao GCNQSD đất cho người dân.

Ông Đặng Quốc Thành – Phó Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh TP Hà Tĩnh – Cẩm Xuyên cho hay: Trước khi thực hiện việc đăng ký biến động GCNQSD đất tại xã Yên Hòa, đơn vị đã ban hành kế hoạch và thông tin chính quyền địa phương trước đó 1 tuần. UBND xã sau đó thông tin tới người dân nắm bắt và bố trí thời gian thực hiện việc cập nhật.

Với mong muốn tạo thuận lợi nhất cho người dân xã Yên Hòa, Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh TP Hà Tĩnh – Cẩm Xuyên đã huy động tới 17 cán bộ thực hiện việc đăng ký biến động GCNQSD đất. Kết thúc ngày 4/11, đơn vị này đã tiếp nhận, hoàn thành chỉnh lý 1.168 GCNQSD đất tại xã Yên Hòa.

Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai (Sở TN&MT Hà Tĩnh) cho hay: Ngoài xã Yên Hòa, trong 2 ngày thứ 7 và chủ nhật (4 – 5/11), các chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai trên địa bàn tỉnh đã huy động tối đa nhân lực thực hiện việc đăng ký biến động GCNQSD đất tại các địa phương sau sáp nhập.

Các địa phương này gồm xã: Tân Lâm Hương, Nam Điền (huyện Thạch Hà), xã Thọ Điền (huyện Vũ Quang), các xã: An Dũng, Tân Dân, Lâm Trung Thủy, Hòa Lạc (huyện Đức Thọ) và Khánh Vĩnh Yên (huyện Can Lộc).

Kết thúc 2 ngày 4 – 5/11, đơn vị đã tiếp nhận, hoàn thành việc chỉnh lý địa chỉ thửa đất, địa chỉ thường trú, thông tin thửa đất đối với 9.268 GCNQSD đất.

Người dân phấn khởi khi thời gian, thủ tục thực hiện việc đăng ký biến động GCNQSD đất nhanh gọn.

Sở dĩ việc đăng ký biến động GCNQSD đất được thực hiện vào các ngày cuối tuần là bởi các ngày trong tuần, các văn phòng đăng ký đất đai thực hiện công việc chuyên môn khác và để người dân dễ bố trí thời gian, góp phần cho việc chỉnh lý đạt hiệu quả cao nhất.

Từ bộ phận tiếp nhận, hồ sơ được phân chia tới các thành viên trong tổ để xác nhận thay đổi địa chỉ thường trú, địa chỉ thửa đất và số tờ bản đồ rồi chuyển giám đốc hoặc phó giám đốc văn phòng đăng ký đất đai của chi nhánh ký và văn thư đóng dấu, trước khi chuyển trả lại người dân, thời gian hoàn tất 1 bộ hồ sơ từ 30 phút tới không quá 1 tiếng.

Cán bộ các văn phòng đăng ký đất đai nỗ lực hết mình để thực hiện việc đăng ký biến động cho hàng nghìn người dân.

“Tính tới ngày 5/11, các chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai toàn tỉnh đã thực hiện đăng ký biến động cho 19 xã sau sáp nhập với khối lượng 19.927 GCNQSD đất. Thời gian tới đây, đơn vị tiếp tục chỉ đạo các văn phòng đăng ký đất đai tiếp tục thực hiện việc điều chỉnh biến động cho các địa phương thực hiện việc sáp nhập”, Phó Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Nguyễn Hoài Nam cho hay.

Theo baohatinh.vn



Ý kiến bạn đọc