Hướng dẫn nộp hồ sơ thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai

11/12/2023
Aa

Thực hiện Quyết định số 2764/QĐ-UBND ngày 24/10/2023 của UBND tỉnh về việc công bố Danh mục và Quy trình nội bộ thủ tục hành chính được ban hành mới, sửa đổi, bổ sung và bãi bỏ (lĩnh vực: Đất đai, Tổng hợp, Đo đạc và Bản đồ) thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Tĩnh.

Trong đó về lĩnh vực đất đai có thủ tục hành chính C ông nhận quyền sử dụng đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho tổ chức đang sử dụng đất nhưng không có giấy tờ về quyền sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai năm 2013 và thủ tục hành chính Cho thuê đất đối với tổ chức đang sử dụng đất thuộc đối tượng phải chuyển sang thuê đất theo quy định của Luật Đất đai năm 2013 đã bị bãi bỏ do không được quy định tại các quyết định công bố thủ tục hành chính thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Đối với các thủ tục hành chính này, thời gian tới Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ xem xét tham mưu UBND tỉnh giải quyết theo quy trình nội bộ; vì vậy, trước mắt để không bị gián đoạn trong việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ cho các tổ chức, đề nghị Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh (trực tiếp là Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Sở Tài nguyên và Môi trường tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh) khi các tổ chức đến nộp hồ sơ theo các thủ tục nêu trên thì hướng dẫn tổ chức nộp hồ sơ về Sở Tài nguyên và Môi trường (qua bộ phận Văn thư Sở) để chuyển Phòng Đất đai 1 tham mưu giải quyết theo quy định.

Thành phần hồ sơ tiếp nhận các thủ tục nêu trên gồm:

1. Đối với thủ tục “ C ông nhận quyền sử dụng đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho tổ chức đang sử dụng đất nhưng không có giấy tờ về quyền sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai năm 2013 , thành phần hồ sơ gồm:

- Đơn đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất ( theo mẫu - ban hành kèm theo Thông tư số 24/2014/TT-BTNMT ngày 19/5/2014 của Bộ Tài nguyên và Môi trường) ;

- Báo cáo kết quả rà soát hiện trạng sử dụng đất đối với trường hợp tổ chức trong nước, cơ sở tôn giáo đang sử dụng đất từ trước ngày 01/7/2014 ( theo mẫu - ban hành kèm theo Thông tư số 24/2014/TT-BTNMT ngày 19/5/2014 của Bộ Tài nguyên và Môi trường) ;

- Văn bản đề nghị công nhận quyền sử dụng đất và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của UBND cấp huyện (trong đó nêu rõ diện tích, loại đất , nguồn gốc đất; đã hoàn thành công tác bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng (nếu có); quá trình sử dụng đất không vi phạm pháp luật đất đai qua các thời kỳ).

- Trích lục bản đồ địa chính thửa đất hoặc trích đo địa chính thửa đất đối với những nơi chưa có bản đồ địa chính (Người sử dụng đất có trách nhiệm liên hệ với Văn phòng Đăng ký đất đai để được cung cấp trích lục bản đồ địa chính thửa đất đối với những nơi đã có bản đồ địa chính hoặc thực hiện trích đo địa chính thửa đất theo yêu cầu trước khi nộp hồ sơ).

2. Đối với thủ tục Cho thuê đất đối với tổ chức đang sử dụng đất thuộc đối tượng phải chuyển sang thuê đất theo quy định của Luật Đất đai năm 2013 Cho thuê đất đối với tổ chức đang sử dụng đất thuộc đối tượng phải chuyển sang thuê đất theo quy định của Luật Đất đai năm 2013 thành phần hồ sơ gồm:

- Đơn xin thuê đất (theo mẫu - ban hành kèm theo Thông tư số 30/2014/TT-BTNMT ngày 19/5/2014 của Bộ Tài nguyên và Môi trường) .

- Bản sao một trong các loại giấy tờ về quyền sử dụng đất (nếu có); đối với đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ tài chính thì nộp thêm các giấy tờ liên quan đến việc tự chủ về tài chính của đơn vị. Trường hợp không có giấy tờ về quyền sử dụng đất theo quy định thì phải có Văn bản xác nhận của UBND cấp huyện (trong đó nêu rõ diện tích, loại đất , nguồn gốc đất; quá trình sử dụng đất không vi phạm pháp luật đất đai qua các thời kỳ).

- Báo cáo kết quả rà soát hiện trạng sử dụng đất đối với trường hợp đang sử dụng đất từ trước ngày 01/7/2014, không vi phạm pháp luật đất đai qua các thời kỳ (theo mẫu - ban hành kèm theo Thông tư số 24/2014/TT-BTNMT ngày 19/5/2014 của Bộ Tài nguyên và Môi trường).

- Bản sao Chứng từ thực hiện nghĩa vụ tài chính; giấy tờ liên quan đến việc miễn, giảm nghĩa vụ tài chính về đất đai, tài sản gắn liền với đất (nếu có).

- Trích lục bản đồ địa chính thửa đất hoặc trích đo địa chính thửa đất đối với những nơi chưa có bản đồ địa chính (Người sử dụng đất có trách nhiệm liên hệ với Văn phòng đăng ký đất đai đề nghị cung cấp trích lục bản đồ địa chính thửa đất đối với những nơi đã có bản đồ địa chính hoặc thực hiện trích đo địa chính thửa đất theo yêu cầu của người xin thuê đất trước khi nộp hồ sơ).

Cổng TTĐT



Ý kiến bạn đọc