Sở Tài nguyên và Môi trường nỗ lực thực hiện các giải pháp nhằm khắc phục tình trạng hồ sơ đất đai trễ hẹn, giải quyết tốt TTHC, tăng cường sự hài lòng của người dân

25/07/2022
Aa

Xác định được tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính nói chung và cải cách thủ tục hành chính nói riêng trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, thời gian qua, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tập trung đẩy mạnh công tác cải cách hành chính trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt trong lĩnh vực quản lý đất đai, cụ thể:

Sở đã kịp thời tham mưu ban hành Chỉ thị số 16-CT/TU ngày 28/12/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý Nhà nước về đất đai, khoáng sản trên địa bàn tỉnh; Kế hoạch số 148/KH-UBND ngày 27/4/2022 của UBND tỉnh thực hiện Chỉ thị số 16-CT/TU; Hoàn thiện Phương án phân bổ đất đai trong Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến 2050. Tập trung hoàn thành Kế hoạch sử dụng đất 5 năm cấp tỉnh 2021-2025; tham mưu UBND tỉnh phê duyệt Kế hoạch sử dụng đất năm 2022 cho 13/13 huyện, thành phố, thị xã; Chỉ đạo, đôn đốc các địa phương khẩn trương hoàn thành Quy hoạch sử dụng đất cấp huyện thời kỳ 2021-2030.

Kịp thời rà soát, bổ sung các thủ tục hành chính phù hợp với quy định hiện hành, tham mưu UBND tỉnh ban hành các quyết định về công bố Danh mục và Quy trình nội bộ thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai, Đo đạc và bản đồ thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Tài nguyên và Môi trường. Trong 6 tháng đầu năm 2022, Sở đã tiếp nhận 66.561 hồ sơ, trong đó hồ sơ thủ tục hành chính về đất đai chiếm trên 90%. Kết quả đã giải quyết đúng và trước hạn 57.627 hồ sơ (đạt 86,6%), đang giải quyết chưa đến hạn 8.934 hồ sơ, không có hồ sơ xử lý chậm hạn.

Phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trung tâm Công báo - Tin học, Văn phòng UBND tỉnh thực hiện triển khai kết nối, liên thông, tích hợp, cung cấp dịch vụ công thiết yếu “Đăng ký biến động về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất do thay đổi thông tin về người được cấp Giấy chứng nhận (đổi tên hoặc giấy tờ pháp nhân, giấy tờ nhân thân, địa chỉ)” trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh, kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Phối hợp với Trung tâm Công báo - Tin học, Văn phòng UBND tỉnh kết nối phần mềm Dịch vụ công với phần mềm Hệ thống thông tin đất đai (VBDLIS); theo đó, việc liên thông hồ sơ điện tử với cơ quan Thuế được triển khai cho các Chi nhánh VPĐKĐĐ đã vận hành cơ sở dữ liệu địa chính bằng phần mềm VBDLIS.

Hoàn thành việc sắp xếp, rà soát lại các đơn vị sự nghiệp. Thực hiện việc điều động, luân chuyển, bố trí cán bộ phù hợp với năng lực công tác cũng như yêu cầu nhiệm vụ; Thường xuyên quán triệt, nhắc nhở, yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức thực hiện nghiêm túc kỷ luật, kỷ cương hành chính trong thực thi công vụ và thực hiện văn hóa công sở.

Tồn tại, vướng mắc: Mặc dù đã tập trung cao và đạt được một số kết quả nhất định tuy nhiên công tác cải cách hành chính vẫn còn một số bất cập như:

Hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật về tài nguyên và môi trường, nhất là lĩnh vực đất đai vẫn còn chồng chéo với các lĩnh vực khác, nhiều vấn đề chưa theo kịp thực tiễn, nên khó khăn trong công tác tổ chức thực hiện; Thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai vẫn còn khá rườm rà, một số thủ tục hành chính yêu cầu phải có Giấy CNQSD đất gốc để đối chiếu nên khó triển khai dịch vụ công mức độ 3, 4; Một số công chức, viên chức của ngành thái độ phục vụ người dân, doanh nghiệp chưa cao, vẫn còn xảy ra hiện tượng gây khó khăn, phiền hà cho doanh nghiệp trong xử lý hồ sơ TTHC, nhất là trong lĩnh vực đất đai.

Để tháo gỡ những tồn tại, hạn chế nêu trên, nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính, giải quyết tốt TTHC lĩnh vực tài nguyên môi trường, tăng cường sự hài lòng của người dân, thời gian tới, Sở Tài nguyên và Môi trường cần tập trung thực hiện một số nhiệm vụ và giải pháp sau:

Tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao nhận thức, đạo đức công vụ cho công chức, viên chức; Chấn chỉnh việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính; Xử lý nghiêm các trường hợp nhũng nhiễu, vi phạm; giải quyết TTHC đảm bảo thời gian theo quy định.

Tổ chức các hoạt động gặp gỡ, tiếp xúc, tháo gỡ khó khăn cho nhà đầu tư, doanh nghiệp; có cơ chế kiểm tra, giám sát việc thực hiện giải quyết những khó khăn, vướng mắc mà doanh nghiệp đã kiến nghị, kịp thời hướng dẫn, phúc đáp doanh nghiệp khó khăn trong giải quyết các thủ tục hành chính về lĩnh vực tài nguyên và môi trường.

Tăng cường tuyên truyền thực hiện Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ công, mang lại sự hài lòng cho doanh nghiệp và người dân; Nghiên cứu, tham mưu đề xuất cắt giảm thời gian giải quyết một số thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền quản lý ngành.

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án Tăng cường quản lý đất đai và cơ sở dữ liệu đất đai thực hiện tại tỉnh Hà Tĩnh, phấn đấu hoàn thành trước tháng 6/2023 nhằm tăng cường việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý đất đai.

Thực hiện đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức, công dân đối với việc tiếp nhận, giải quyết TTHC; Thực hiện việc xin lỗi doanh nghiệp đối với những trường hợp trễ hạn bằng văn bản, trong đó có nêu rõ nguyên nhân và có biện pháp khắc phục.

Trần Thị Thanh - VPS



Ý kiến bạn đọc