Thuê đất 50 năm.
Nguyễn Đình Tý

Câu hỏi

Tôi tên. Nguyễn Đình Tý , hiện nay tôi có nhu cầu thuê khoảng 2000m2 đất ven thành phố hà tĩnh với tư cách công ty Vậy tôi xin được hỏi như sau : - Tôi đang muốn thuê đất 50 năm của nhà nước để phục vụ xây dựng cơ sở kinh doanh , vậy tôi phải làm thủ tục như thế nào? - hình thức thuê đất 50 năm và giao đất 50 năm có khác nhau không ? - Nếu tôi thuê , giao đất 50 năm của nhà nước thì tiền thuê , giao đất đó tính như thế nào ?

Trả lời

- Theo quy định của Luật Đất đai 2013 (có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2014), đất để xây dựng cơ sở kinh doanh được nhà nước cho thuê sử dụng với thời hạn không quá 50 năm, hình thức thuê đất trả tiền một lần cho cả thời gian thuê hoặc trả tiền hàng năm. Như vậy, theo quy định của Luật đất đai 2013 thì không có hình thức giao đất xây dựng cơ sở kinh doanh mà chỉ có hình thức thuê đất.
- Trường hợp thuê đất trả tiền một lần cho cả thời gian thuê thì số tiền thuê phải trả một lần bằng (=) Giá đất do UBND tỉnh quyết định cụ thể theo loại đất (đất sản xuất kinh doanh) và thời hạn cụ thể (50 năm) nhân (x) với diện tích đất thuê.
- Trường hợp thuê đất trả tiền hàng năm thì số tiền thuê đất phải trả hàng năm tính bằng: Giá đất sản xuất kinh doanh (SXKD) do UBND tỉnh quyết định nhân (x) với đơn giá thuê đất (hay tỷ lệ %) x Diện tích đất thuê.
Trong đó, tỷ lệ % được tính theo quyết định số 64/2014/QĐ-UBND ngày 24/9/2014 của UBND tỉnh Hà Tĩnh (Biến động từ 1,1% - 1,3% tùy theo vị trí khu đất).
- Về trình tự thủ tục lập hồ sơ thuê đất SXKD, được thực hiện theo quy định tại quyết định số 40/2013/QĐ-UBND ngày 13/9/2013 của UBND tỉnh Hà TĨnh quy định về trình tự thủ tục thực hiện các dự án đầu tư có nội dung đất trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh (Văn bản đã được đăng tải trên cổng thông tin điện tử của UBND tỉnh Hà Tĩnh: congbao.hatinh.gov.vn)