Lễ phát động quốc gia Hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn 2021

22/09/2021
Aa

Sáng ngày 21/9, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) phối hợp với Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản (TNCS) Hồ Chí Minh tổ chức Lễ phát động quốc gia Hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn 2021.

Buổi lễ được tổ chức theo hình thức trực tuyến. Tại điểm cầu Trung ương, Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân và đồng chí Ngô Văn Cương – Bí thư Trung ương Đoàn chủ trì; đại diện các đơn vị thuộc Bộ TN&MT, đại diện cán bộ Trung ương Đoàn tham dự. Tại 10 điểm cầu thuộc 5 tỉnh, thành phố: Hà Nội, Thái Bình, Bắc Giang, Thanh Hóa, Quảng Nam, đại diện các cấp bộ Đoàn thanh niên và lãnh đạo các Sở TN&MT tham dự. Sự kiện còn có sự đồng hành của các tổ chức quốc tế.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân phát động hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn 2021

Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn do Chương trình Môi trường Liên hợp quốc phát động trên phạm vi toàn cầu từ năm 1993 và được tổ chức vào tuần thứ 3 tháng 9 hàng năm. Đến nay, Chiến dịch đã trở thành một sự kiện môi trường quốc tế thường niên quan trọng, thu hút sự tham gia hưởng ứng của hơn 180 quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Năm nay, Lễ phát động diễn ra trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Phát biểu lại lễ phát động, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân đề nghị các đại biểu tưởng nhớ tới những người dân Việt Nam và nhiều nước trên thế giới đã mất trong cuộc chiến chống lại đại dịch Covid-19 trong thời gian vừa qua; đồng thời dành sự tri ân, biết ơn sâu sắc tới các lực lượng tuyến đầu chống dịch, trong đó có sự đóng góp thẩm lặng của các cán bộ, công nhân, người lao động vệ sinh môi trường đã không quản ngại nguy hiểm, luôn có mặt ở những điểm nóng nhất ở các bệnh viện, khu điều trị, khu cách ly tập trung, khu phong tỏa để thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải y tế nguy hại, có nguy cơ lây nhiễm với những yêu cầu nghiêm ngặt về kỹ thuật, qua đó góp phần ngăn chặn nguồn nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng.

Chung tay hành động vì môi trường

Công tác BVMT trong giai đoạn phát triển mới của đất nước với rất nhiều thuận lợi, nhưng cũng không ít khó khăn thách thức; tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp, khó lường, đặt ra những yêu cầu, nhiệm vụ mới.

Trong buổi Lễ phát động, thay mặt Bộ TN&MT, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân đề nghị các cấp, ngành, cơ quan đoàn thể, các đơn vị, doanh nghiệp và cộng đồng cùng chung tay hành động, triển khai thực hiện các hoạt động.

Đó là tăng cường kiểm soát chặt chẽ việc thu gom, vận chuyển, xử lý các loại chất thải phát sinh trên địa bàn, nhất là chất thải sinh hoạt, chất thải y tế phát sinh do dịch Covid-19 theo đúng quy định, hướng dẫn của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, của Bộ Y tế và Bộ TN&MT; tập trung giải quyết triệt để các vấn đề ô nhiễm môi trường gây ảnh hưởng đến đời sống và sức khỏe người dân. Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra và xử phạt nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật trong quản lý chất thải và BVMT, đặc biệt chú trọng công tác vệ sinh, cải thiện chất lượng môi trường khu vực đô thị và nông thôn nhằm hỗ trợ một cách tích cực và hiệu quả cho hoạt động phòng, chống dịch bệnh.

Lễ phát động được thực hiện theo hình thức trực tuyến

Thứ trưởng cũng đề nghị các Bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện tốt Công văn số 5727 ngày 17/9/2021 của Bộ TN&MT về việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2021. Triển khai các giải pháp cụ thể để thực thi hiệu quả các quy định của Luật BVMT năm 2020, nhất là các hoạt động hiệu quả để quản lý chất thải rắn, xử lý nước thải, kiểm soát ô nhiễm không khí, bảo vệ di sản thiên nhiên, thúc đẩy các mô hình kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh, thân thiện với môi trường trong quá trình thực hiện phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Kịp thời phát hiện, tuyên dương các mô hình điển hình, cách làm hay, hiệu quả về BVMT, bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học hiệu quả để phổ biến, nhân rộng.

Bởi bảo vệ môi trường là quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của mọi cơ quan, tổ chức, cộng đồng dân cư, hộ gia đình và cá nhân, Thứ trưởng mong muốn và kêu gọi tất cả chúng ta tham gia hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn bằng những hành động thiết thực, từ những việc đơn giản, hành động nhỏ nhất như phân loại rác thải từ hộ gia đình, tham gia các hoạt động vệ sinh môi trường xung quanh, trồng thêm nhiều cây xanh, nói không với rác thải nhựa, túi nilon khó phân hủy, sử dụng một lần…đến những giải pháp, biện pháp mang tính lâu dài như đầu tư xử lý ô nhiễm, giám sát, cảnh báo ô nhiễm môi trường, thực hiện mô hình kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh, bảo tồn đa dạng sinh học…nhằm góp phần BVMT, phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân, cộng đồng trong việc bảo vệ, giữ gìn, đảm bảo vệ sinh môi trường trên địa bàn. Tập trung tuyên truyền các hoạt động phân loại chất thải tại nguồn, giảm thiểu phát sinh chất thải, tăng cường tái sử dụng, tái chế để giảm lượng rác thải; từ chối sử dụng sản phẩm nhựa sử dụng một lần và túi nilon khó phân hủy; khuyến khích phát triển, sử dụng các sản phẩm thay thế thân thiện với môi trường.

Tuổi trẻ tiên phong

Xác định vai trò nòng cốt, tiên phong của đoàn viên thanh niên trong các hoạt động bảo vệ môi trường, đồng chí Ngô Văn Cương – Bí thư Trung ương Đoàn đề nghị các cấp bộ đoàn tổ chức tuyên truyền rộng rãi đến đông đảo đoàn viên, thanh thiếu nhi về mục đích, ý nghĩa của Chiến dịch thông qua các phương thức khác nhau mang tính sáng tạo, đổi mới; trong đó, đẩy mạnh tuyên truyền trên các nền tảng mạng xã hội và tuyên truyền trực quan.

Đồng chí Ngô Văn Cương – Bí thư Trung ương Đoàn phát biểu tại buổi lễ

Tổ chức các hoạt động dọn dẹp, vệ sinh môi trường tại nơi sinh sống, cơ quan, đơn vị nơi công tác, trường học, giảng đường nơi học tập, làm việc…trồng và chăm sóc cây xanh, nâng cao ý thức tự giác trong giữ gìn và bảo vệ môi trường. Tổ chức triển khai, khởi công, xây dựng và bàn giao các công trình, mô hình thanh niên về bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Căn cứ vào tình hình thực tế, các đơn vị tổ chức các hội thảo, hội nghị, tọa đàm theo hình thức trực tuyến nhằm cung cấp, trang bị kiến thức cho cán bộ đoàn, đoàn viên thanh niên về công tác bảo vệ môi trường; trong đó tập trung vào nội dung ứng dụng chế phẩm sinh học từ các vi sinh bản địa để xử lý ô nhiễm môi trường.

Phát huy vai trò của các Đội thanh niên tình nguyện ứng dụng công nghệ sinh học trong bảo vệ môi trường cấp huyện, xã thông qua việc chủ động đăng ký đảm nhận xử lý các điểm ô nhiễm môi trường tại địa phương…

Một số hoạt động sẽ được Trung ương Đoàn triển khai ngay như chỉ đạo thực hiện Ngày Chủ nhật xanh đồng loạt toàn quốc lần thứ 4 năm 2021 vào ngày 19/9 trên toàn quốc một cách thiết thực hiệu quả, trong bối cảnh dịch bệnh, cấp Trung ương tổ chức điểm tại Tây Ninh. Triển khai 3 tuyến đường cây thanh niên cấp Trung ương tại tỉnh Bắc Giang, Thái Bình và TP. Hà Nội. Triển khai “Vườn cây sinh kế” tại Quảng Nam nhằm xây dựng nếp sống xanh, ổn định phát triển kinh tế, tạo cảnh quan và bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, hướng đến mục tiêu trồng 1 tỷ cây xanh mà Thủ tướng Chính phủ đã phát động. Phối hợp với Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc, Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức tổng kết và trao giải Cuộc thi “Thanh niên sáng tạo vì khí hậu”. Phát động Chương trình “Dọn sạch - sống xanh” trên nền tảng mạng xã hội facebook từ ngày 21/9 đến 30/9.

Đại biểu tại các điểm cầu phát biểu hưởng ứng Chiến dịch

Về phía địa phương, đồng chí Lê Văn Châu – Bí thư tỉnh Đoàn Thanh Hóa cho biết, tỉnh Đoàn Thanh Hóa sẽ phát động chương trình “Dọn sạch, sống xanh” trên không gian mạng; triển khai mô hình chợ dân sinh không rác thải nhựa. Đồng thời, chủ động phối hợp với chính quyền, các tổ chức chính trị xã hội triên khai xây dựng các mô hình BVMT theo hướng hiệu quả, thiết thực, như sử dụng vi sinh vật để xử lý rác thải theo mô hình kinh tế tuần hoàn.

Còn tại Bắc Giang, theo ông Vũ Văn Tưởng – Phó Giám đốc Sở TN&MT Bắc Giang, tỉnh sẽ chú trọng công tác vệ sinh môi trường, cải thiện môi trường đô thị và nông thôn, đẩy mạnh công tác thanh tra kiểm tra về xử lý chất thải. Tích cực triển khai Luật BVMT 2020 và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật. Huy động toàn dân tham gia thu gom rác thải, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường./.

Theo Monre.gov.vn



Ý kiến bạn đọc