Hà Tĩnh đề nghị đẩy nhanh tiến độ trình Bộ Chính trị dừng dự án sắt Thạch Khê

03/10/2019
Aa

Sáng 3/10, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Dương Tất Thắng cho biết, ngày 1/10, đoàn công tác của tỉnh do ông Lê Đình Sơn, Bí thư Tỉnh ủy dẫn đầu vừa có cuộc làm việc với Bộ Kế hoạch & Đầu tư (KH&ĐT) về dự án khai thác và tuyển quặng mỏ sắt Thạch Khê.

Theo ông Dương Tất Thắng, tại buổi làm việc, Hà Tĩnh một lần nữa nêu rõ với Bộ KH&ĐT, Dự án khai thác và tuyển quặng sắt mỏ Thạch Khê của Công ty Cổ phần Sắt Thạch Khê (TIC) còn rất nhiều vấn đề bất cập và đáng lo ngại khi công nghệ, kỹ thuật khai thác chưa phù hợp với đặc thù địa chất mỏ; tiềm ẩn nhiều nguy cơ tác động lớn đến môi trường; phương thức vận chuyển quặng khó khả thi; hiệu quả thấp; ảnh hưởng lớn đến hệ thống hạ tầng giao thông mà Trung ương và Hà Tĩnh đã mất nhiều công sức đầu tư nhiều năm qua.

Hà Tĩnh đề nghị đẩy nhanh tiến độ trình Bộ Chính trị dừng dự án sắt Thạch Khê - 1

Nhấn để phóng to ảnh

Quặng sắt Thạch Khê được TIC đưa lên khỏi mặt đất.

Đặc biệt, theo PCT tỉnh Hà Tĩnh, tỉnh nhận thấy năng lực tài chính của TIC và Tập đoàn Công nghiệp Than Khoáng sản Việt Nam (TKV) - cổ đông chính của TIC không thể đảm bảo để triển khai dự án.

Theo ông Dương Tất Thắng, chưa tính đến một loạt các vấn đề liên quan đến dự án chưa được tính toán đầy đủ, trong đó có yếu tố trượt giá (khiến tổng mức đầu tư của dự án tại thời điểm hiện nay có thể lớn hơn nhiều), việc các cổ đông chưa hoàn thành việc đóng góp phần vốn cam kết đóng góp, cho thấy TIC gặp quá nhiều khó khăn.

Cụ thể, tổng mức đầu tư của dự án gồm 2 giai đoạn được lập tại thời điểm năm 2014 là hơn 14.500 tỷ đồng. TIC báo cáo với Chính phủ, các bộ ngành và tỉnh Hà Tĩnh, nguồn vốn đầu tư cho giai đoạn I gồm 30% vốn góp cổ đông (hơn 2.100 tỷ đồng) và 70% là vốn vay và huy động khác. Tuy nhiên, ngay cả phần vốn góp, từ khi triển khai tái cơ cấu đến nay các cổ đông của TIC cũng chưa góp đủ, chỉ mới góp được 1.809 tỷ đồng, còn thiếu hơn 224 tỷ đồng.

Một vấn đế khác là TKV - cổ đông giữ 52% tại TIC hiện đang phải thực hiện Kết luận số 2810/KL-TTCP ngày 09/11/2017 của Thanh tra Chính phủ về việc khắc phục nhiều sai phạm, nhiều khoản lỗ lớn, dẫn đến việc góp vốn của TKV vào TIC để thực hiện dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê sẽ gặp khó khăn.

Hà Tĩnh đề nghị đẩy nhanh tiến độ trình Bộ Chính trị dừng dự án sắt Thạch Khê - 2

Nhấn để phóng to ảnh

Cho đến lúc này các cổ đông của TIC vẫn chưa đóng đủ vốn góp. Việc thiếu vốn đã khiến dự án đắp chiếu suốt cả chục năm qua.

Ông Thắng cho biết, cân nhắc nhiều mặt cả về lợi ích trước mắt và lâu dài, từ thực trạng triển khai dự án, Hà Tĩnh thống nhất quan điểm là dự án không khả thi, tỉnh đề nghị Bộ KH&ĐT báo cáo Thủ tướng Chính phủ để Thủ tướng trình Bộ Chính trị xem xét cho kết thúc dự án.

Ông Dương Tất Thắng thông tin, tại buổi làm việc nêu trên, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Lê Đình Sơn nêu rõ, tỉnh Hà Tĩnh xem mỏ sắt Thạch Khê là nguồn tài nguyên lớn, có tiềm năng kinh tế rất lớn cho tỉnh và cả quốc gia. Tuy nhiên, mỏ sắt chỉ nên triển khai khai thác khi hội đủ các điều kiện cần thiết. Việc chấm dứt dự án thời điểm này là hết sức cần thiết, sẽ giúp địa phương thuận lợi hơn trong việc xây dựng kế hoạch phát triển KT-XH trong thời gian tới đây.

PCT tỉnh Hà Tĩnh cho hay, kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Võ Thành Thống (dẫn đầu đoàn của Bộ) đã chia sẻ những khó khăn của Hà Tĩnh liên quan đến dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê. Thứ trưởng Võ Thành Thống nhấn mạnh những thông tin bổ sung của địa phương tại buổi làm việc sẽ là cơ sở để Bộ KH&ĐT hoàn thiện báo cáo có sức thuyết phục hơn trình Thủ tướng Chính phủ để Thủ tướng báo cáo Bộ Chính trị về kiến nghị chấm dứt dự án này.

Theo Dantri.com.vn



Ý kiến bạn đọc