Hội thảo tham vấn Góp ý dự thảo báo cáo cập nhật kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh và dự thảo báo cáo đánh giá khí hậu tỉnh Hà Tĩnh

03/11/2022
Aa

Ngày 31/10/2022, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh phối hợp với Ngân hàng phát triển Châu Á tổ chức Hội thảo tham vấn Góp ý dự thảo báo cáo cập nhật kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 trên địa bàn tỉnh hà tĩnh và dự thảo báo cáo đánh giá khí hậu tỉnh Hà Tĩnh.

Đ/c Phan Lam Sơn – Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường phát biểu khai mạc Hội thảo

Ngày 31/10/2022, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh phối hợp với Ngân hàng phát triển Châu Á tổ chức Hội thảo tham vấn Góp ý dự thảo báo cáo cập nhật kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 trên địa bàn tỉnh hà tĩnh và dự thảo báo cáo đánh giá khí hậu tỉnh Hà Tĩnh.

Thời gian qua, Sở Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với Trung tâm Ứng phó biến đổi khí hậu hoàn thành nhiệm vụ: “Cập nhật Kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh” và “Báo cáo Đánh giá khí hậu tỉnh Hà Tĩnh”. Để Kế hoạch phù hợp các định chế tài chính của ADB, qua đó tăng tính khả thi cho Kế hoạch, đặc biệt là thuận lợi cho việc thu hút huy động nguồn lực tài chính từ tổ chức tài chính Quốc tế. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các cơ quan có tên trên và các đơn vị liên quan nghiên cứu kỹ các nội dung khuyến nghị của Ngân hàng Phát triển Châu Á về dự thảo Kế hoạch thích ứng với biến đổi khí hậu tỉnh Hà Tĩnh.

Ông Keiju Mitsuhashi, Phó Giám đốc ngân hàng phát triển châu Á - ADB tại Việt Nam

Ông Keiju Mitsuhashi, Phó Giám đốc ngân hàng phát triển châu Á - ADB tại Việt Nam phát biểu giới thiệu về những nội dung, chương trình hợp tác mà ngân hàng ADB mong muốn được thực hiện tại Việt Nam về các chương trình ứng phó với biến đổi khí hậu.

Hà Tĩnh nằm trong khu vực nhiệt đới gió mùa, Hà Tĩnh là tỉnh chịu ảnh hưởng lớn của khí hậu chuyển tiếp của miền Bắc và miền Nam, với đặc trưng khí hậu nhiệt đới điển hình của miền Nam và có một mùa đông giá lạnh của miền Bắc, nên thời tiết, khí hậu ở Hà Tĩnh rất khắc nghiệt. Hàng năm, Hà Tĩnh có hai mùa rõ rệt. Nhiệt độ có xu thế tăng cao. Lượng mưa khá dồi dào, lượng mưa trong những năm gần đây có xu thế tăng và chủ yếu vào mùa mưa.

Hà Tĩnh là một trong những địa phương của Việt Nam chịu tác động của biến đổi khí hậu toàn cầu, những tác động này trực tiếp và gián tiếp đến các ngành kinh tế, môi trường sống và hoạt động sinh kế của người dân, biểu hiện của biến đổi khí hậu như bão, áp thấp nhiệt đới, lũ lụt, nắng nóng kéo dài bất thường,... ngày càng khó dự đoán, khó lường. Hiện tượng thời tiết, khí hậu bất thường và cực đoan cộng với điều kiện địa hình đồi núi dốc, nghiêng làm gia tăng xói lở, ngập lụt, gây thiệt hại vật chất và ảnh hưởng đến đời sống kinh tế xã hội của nhân dân.

Với đặc điểm khí hậu, điều kiện tự nhiên của tỉnh Hà Tĩnh, cùng kết quả nghiên cứu chuỗi số liệu về yếu tố khí hậu, nhiệt độ, lượng mưa, chúng ta có thể khẳng định rằng tài nguyên khí hậu của tỉnh Hà Tĩnh là một lợi thế trong phát triển kinh tế, là điều kiện thuận lợi cho phát triển năng lượng tái tạo (năng lượng gió, năng lượng mặt trời) và phát triển du lịch biển, du lịch tham quan hệ thống sông hồ, hệ sinh thái rừng tự nhiên.

Tại Hội thảo, các đại biểu tham dự đã thảo luận và góp ý để hoàn thiện báo cáo cập nhật kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.

Tham dự Hội thảo còn có các chuyên gia của ADB (tham dự bằng hình thức trực tuyến bằng phần mềm ZOOM) đã góp ý, tư vấn các nội dung liên quan để hoàn thiện Kế hoạch và tham vấn về quy trình, trình tự về các nguồn tài trợ từ nguồn kinh phí quốc tế, trong đó có ngân hàng ADB.

Phát biểu kết luận Hội thảo tham vấn, Đ/c Phan Lam Sơn – PGĐ Sở đã giao Trung tâm Ứng phó biến đổi khí hậu phối hợp với Phòng Tài nguyên nước, Biển và Hải đảo tiếp thu ý kiến của các đại biểu, hoàn thiện báo cáo cập nhật kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh và dự thảo báo cáo đánh giá khí hậu tỉnh Hà Tĩnh trình UBND tỉnh phê duyệt để triển khai thực hiện./.

Phan Ngọc Hà - TNN



Ý kiến bạn đọc