Hà Tĩnh cần phát huy lợi thế, nắm bắt cơ hội để phát triển nổi bật lên

28/07/2017
Aa


Thủ tướng phát biểu tại buổi làm việc chiều 24/7 giữa đoàn công tác của Chính phủ với tỉnh Hà Tĩnh. Ảnh: Việt Hùng

Cùng dự buổi làm việc có các Ủy viên BCH Trung ương Đảng: Nguyễn Thanh Bình Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Trung ương Đảng, Trần Hồng Hà Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, Mai Tiến Dũng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Nguyễn Xuân Cường - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Chí Dũng - Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương...

Về phía tỉnh Hà Tĩnh có Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Nam Hồng; Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng Hà Tĩnh cần phát huy thế mạnh, nắm cơ hội để phát triển nổi bật lên . Ảnh : Việt Hùng

Mở đầu buổi làm việc, ông Đặng Quốc Khánh - Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Trong 6 tháng đầu năm 2017, Hà Tĩnh đã đạt được những kết quả nhất định trên các lĩnh vực. Tăng trưởng kinh tế (GRDP) đạt 5,16%, trong đó, khu vực công nghiệp và xây dựng tăng 10,07%, dịch vụ tăng 5,8%. Tổng thu ngân sách đến 20/7 đạt 4.147 tỷ đồng, tăng 8% so với cùng kỳ. Phong trào xây dựng nông thôn mới tiếp tục đi vào chiều sâu, đặc biệt là thực hiện tiêu chí 20 - xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu. Đến nay, Hà Tĩnh đã có 82 xã đạt chuẩn Nông thôn mới…

Về định hướng phát triển thời gian tới, theo ông Đặng Quốc Khánh, Hà Tĩnh đang tập trung đánh giá toàn diện định hướng phát triển với quan điểm nhanh nhưng bền vững, tăng trưởng kinh tế gắn với bảo vệ môi trường; xác định các khu vực, các trục kinh tế động lực và cụm ngành trọng điểm.

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh đã đề xuất với Thủ tướng và lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương những nội dung như: Xem xét chủ trương dừng dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê; Hỗ trợ tỉnh rà soát, đánh giá, khôi phục môi trường sinh thái, ổn định đời sống sản xuất cho nhân dân vùng bị ảnh hưởng; cho phép tỉnh kết hợp việc rà soát, điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội với lập quy hoạch giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, đồng thời hỗ trợ kinh phí để thực hiện...

Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Lê Đình Sơn phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh : Việt Hùng

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các bộ, ngành đã chia sẻ những khó khăn, đồng thời ghi nhận, đánh giá cao nỗ lực khắc phục của Hà Tĩnh và ủng hộ Hà Tĩnh trong việc điều chỉnh quy hoạch kinh tế - xã hội của tỉnh sao cho phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương cũng như tình hình chung của cả nước.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Trần Hồng Hà bày tỏ sự ủng hộ đối với Hà Tĩnh trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội thời gian tới. Đánh giá về khu công nghiệp Vũng Áng, Bộ trưởng cho rằng: hiện nay Hà Tĩnh đã chuẩn bị tương đối đầy đủ  điều kiện để phát triển thành một trung tâm công nghiệp lớn.

“Nếu nhìn ở góc độ phát triển từ vấn đề thép cho đến cảng và phát triển năng lượng điện thì ở đây có một tiềm năng thu hút nhà đầu tư nước ngoài rất lớn, từ góc độ này chúng ta phải tính toán vấn đề quy hoạch phải cho ngang tầm, đảm bảo lâu dài, bền vững…” - Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà đề nghị Hà Tĩnh quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với biển đổi khí hậu trong quá trình phát triển.

Ảnh : Việt Hùng

Thống nhất với việc điều chỉnh phát triển kinh tế xã hội của tỉnh, Bộ trưởng Trần Hồng Hà lưu ý Hà Tĩnh cần quan tâm vấn đề phát sinh chất thải trong phát triển công nghiệp, đặc biệt là ngành nhiệt điện, ngành thép… Bộ trưởng cũng lưu ý đến việc chất thải nhiệt điện về trước mắt có thể áp dụng làm vật liệu san lấp nhưng về lâu dài cần phải tính toán kỹ, chi tiết để có giải pháp phù hợp, đảm bảo môi trường.

Nhấn mạnh đến công tác bảo vệ môi trường Bộ trưởng Trần Hồng Hà đề nghị Hà Tĩnh cần đặc biệt xem xét yếu tố ảnh hưởng của biến đổi khí hậu để điều chỉnh quy hoạch, định hướng phát triển kinh tế xã hội cho phù hợp. Bộ trưởng cũng đề nghị Hà Tĩnh bên cạnh phát triển rừng ngập mặn thích ứng, phải bố trí khu vực dân cư cho phù hợp… Bộ trưởng cho rằng đối với Hà Tĩnh vùng ven bờ hết sức có giá trị nên cần phải tính đến trong vấn đề tương lai để quy hoạch sử dụng hiệu quả. Bộ trưởng cũng đề nghị Hà Tĩnh quan tâm đến công nghệ xử lý chất thải nguy hại, chất thải công nghiệp và chất thải sinh hoạt trong quá trình phát triển

Đề cập đến yếu tố môi trường tại dự án mỏ sắt Thạch Khê, theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, cần phải tính toán dựa trên những ý kiến tham mưu bằng cơ sở khoa học, giải pháp đồng bộ để đảm bảo hoạt động của dự án phải có lợi ích cho địa phương nói riêng và cả nước nói chung. Vì vậy, Bộ trưởng cho rằng cần có một dự án đánh giá chi tiết, khoa học, bài bản, liên quan đến nước ngầm, đến quá trình khai thác mỏ... của dự án này.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân ( thứ hai từ trái sang ) cùng lãnh đạo các bộ, ngành tại Hội nghị chiều 24/7. Ảnh : Việt Hùng

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc biểu dương và đánh giá cao tinh thần vượt khó, đặc biệt là tinh thần đoàn kết, sáng tạo của tập thể Ban thường vụ Tỉnh ủy, Cấp ủy, Chính quyền các cấp và toàn thể nhân dân Hà Tĩnh.

Đề cập đến những thế mạnh của Hà Tĩnh như: Giao thông thuận lợi, truyền thống hiếu học, khát vọng vươn lên có từ lâu đời đồng thời là địa phương có tư duy đổi mới sáng tạo, Thủ tướng cho rằng Hà Tĩnh cần nắm cơ hội để phát triển nổi bật, đột phá trong phát triển kinh tế xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống và môi trường cho mọi người dân.

Về mục tiêu tăng trưởng những tháng còn lại của năm 2017 và các năm tiếp theo của Hà Tĩnh, Thủ tướng cho rằng cán bộ và nhân dân Hà Tĩnh cần phải đồng thuận, quyết tâm, nỗ lực cao.

Thủ tướng cũng đồng tình với việc điều chỉnh quy hoạch của Hà Tĩnh trong thời gian tới trong đó lấy KKT Vũng Áng làm động lực phát triển, đồng thời với đẩy mạnh cải cách hành chính, thu hút đầu tư các dự án công nghiệp phụ trợ. “Hà Tĩnh phải xây dựng và phát triển trên tinh thần kiến tạo, đổi mới. Hà Tĩnh hãy nắm cơ hội để phát triển nổi bật lên, đột phá trong nâng cao chất lượng cuộc sống và môi trường cho mọi người dân. Từ đó, giải quyết yên lòng dân và phát triển bền vững, tiến lên… ” - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Liên quan đến dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê, Thủ tướng giao cho các bộ, ngành liên quan nghiên cứu kỹ, đề xuất báo cáo Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ. Thủ tướng khẳng định quan điểm nhất quán của Chính phủ đối với bất kỳ dự án nào là không đánh đổi môi trường lấy kinh tế. Về một số đề xuất, kiến nghị khác, Thủ tướng giao cho các bộ, ngành liên quan nghiên cứu, trình Chính phủ xem xét, xử lý.

Việt Hùng - Đức Cảnh

http://www.monre.gov.vn



Ý kiến bạn đọc