Hội Nghị tập huấn Luật Đất đai và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

02/08/2024
Aa

Thực hiện Kế hoạch số 117/KH-UBND ngày 01/4/2024 về việc triển khai thi hành Luật Đất đai, sáng ngày 31/7/2024 Sở Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với UBND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức Hội nghị tập huấn Luật Đất đai và các văn bản hưởng dẫn thi hành Luật Đất đai năm 2024.

Ông Trần Hữu Khanh, PGĐ Sở phát biểu khai mạc Hội nghị

Đại diện lãnh đạo Vụ Đất đai bà Đoàn Thị Thanh Mỹ, Vụ trưởng Vụ đất đai trực tiếp truyền đạt các nội dung chính của Luật Đất đai số 31/2024/QH 15 chính thức có hiệu lực kể từ ngày 01/8/2024 và những điểm mới của Luật Đất đai; Ông Võ Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Đăng ký và giữ liệu thông tin đất đai trực tiếp truyền đạt các nội dung liên quan đến Nghị định số 88/2024/NĐ-CP ngày 15/7/2024 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật nhà ở về cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư và Nghị định số 101/2024/NĐ-NĐ ngày 29/7/2024 của Chính phủ quy định về điều tra cơ bản đất đai, đăng ký, cấp giấy chứng nhận đăng ký quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất và hệ thống thông tin đất đai; Nghị định số 102/2024/NĐ-CP ngày 30/7/2024 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai.

Bà Đoàn Thị Thanh Mỹ, Vụ trưởng Vụ Đất đai - Bộ Tài nguyên và Môi trường
Giới thiệu các nội dung chính của Luật Đất đai

Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tiếp tại Văn Phòng UBND tỉnh và trực tuyến tại 229 điểm cầu tại 13 huyện, thành phố, thị xã với 7.786 người tham dự.

Tham dự Hội nghị trực tiếp tại Văn phòng UBND tỉnh 260 người thành phần gồm: Đại diện lãnh đạo UBND tỉnh, thường trực HĐND tỉnh, Đoàn ĐBQH tỉnh, UBMTTQ tỉnh, các tổ chức đoàn thể cấp tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh, toàn bộ cán bộ Công chức, viên chức người lao động Sở Tài nguyên và Môi trường, đại diện các sở, ban, ngành cấp tỉnh và trưởng các phòng ban liên quan của các cơ quan cấp tỉnh,…;

Tại 229 điểm cầu trực tuyến: Gồm 13 điểm cầu tại UBND huyện, thành phố, thị xã và 216 điểm cầu tại các xã thành phần được mời tham dự tập huấn từ lãnh đạo UBND, HĐND, UBMTTQ và các tổ chức đoàn thể, tổ chức chính trị cấp huyện đến tận cấp thôn xóm.

Ông Lê Ngọc Huấn, TUV, Giám đốc Sở tổng kết bế mạc Hội Nghị

Để Luật Đất đai và các Văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai đi vào thực tiễn, sớm phát huy hiệu lực, hiệu quả. Tại buổi tập huấn đồng chí Lê Ngọc Huấn, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường đã quán triệt một số nội dung và đề nghị:

1. UBND các huyện, thị xã, thành phố:

- Tiếp tục đẩy mạnh công tác tập huấn, tuyên truyền, phổ biến các nội dung của Luật Đất đai và các văn bản hướng dẫn thi hành đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân trên địa bàn bằng các hình thức phù hợp.

- Chỉ đạo các phòng, đơn vị có liên quan và UBND các xã, phường, thị trấn tập trung nghiên cứu kỹ các quy định của Luật Đất đai và các văn bản hướng dẫn thi hành, đặc biệt là các quy định mới về thực hiện các thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai (liên quan đến thẩm quyền, trình tự, thủ tục v.v) để tổ chức triển khai thực hiện đảm bảo đúng quy trình, quy định, thẩm quyền; hướng dẫn, giải thích rõ cho người dân trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính liên quan.

- Chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai giải quyết dứt điểm hồ sơ cấp giấy chứng nhận lần đầu, công nhận lại đất ở cho hộ gia đình, cá nhân theo quy định đã tiếp nhận trước ngày 01/8/2024. Kể từ sau ngày 01/8/2024, việc tiếp nhận và tham mưu giải quyết hồ sơ, thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu, công nhận lại đất ở cho hộ gia đình, cá nhân thuộc trách nhiệm của Phòng Tài nguyên và Môi trường; các hồ sơ, thủ tục sau khi hoàn thành đề nghị chuyển cho Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai để thực hiện cập nhật cơ sở dữ liệu đất đai và hồ sơ địa chính theo quy định.

- Quan tâm tạo điều kiện bố trí nhân lực và các điều kiện đảm bảo để Phòng Tài nguyên và Môi trường hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ được quy định tại Luật Đất đai và các văn bản hướng dẫn thi hành; trường hợp cần thiết, có thể xem xét cơ chế cho Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thực hiện các dịch vụ công phù hợp chức năng, nhiệm vụ được giao theo quy định.

2. Giao Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai:

Chỉ đạo các Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai bố trí nhân lực, thiết bị thực hiện dịch vụ đo đạc thửa đất đáp ứng yêu cầu, thời gian khi người dân có nhu cầu trích đo phục vụ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Thực hiện quản lý, theo dõi việc sử dụng phôi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp cho Phòng Tài nguyên và Môi trường theo đúng quy định./.

Phạm Xuân Đức - Thanh tra Sở



Ý kiến bạn đọc