Hội nghị tập huấn luật đo đạc và bản đồ, các văn bản quy định chi tiết

28/06/2019
Aa

Thực hiện Kế hoạch tuyên truyền, phổ biến pháp luật năm 2019, sáng ngày 28/6, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Triển khai Luật Đo đạc và bản đồ, các văn bản có liên quan.

Đến tham dự Hội nghị, Có đồng chí Phan Đức Hiếu - Cục trưởng Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam, đồng chí Hồ Huy Thành - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh. Có hơn 100 đại biểu đại diện cho các tổ chức thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan, ban, ngành thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh, đại diện các Phòng Tài nguyên và Môi trường cấp huyện, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất và một số tổ chức, doanh nghiệp hoạt động đo đạc và bản đồ trên địa bàn tỉnh.

Hoạt động đo đạc bản đồ là hoạt động điều tra bản , đặc biệt quan trọng , làm nên tảng để triển khai các nghiên cứu khoa học về trái đất , cung cấp thông tin, dữ liệu , sản phẩm phục vụ phát triển kinh tế - xã hội , quốc phòng - an ninh ; phục vụ quy hoạch , quản lãnh thổ , giám sát tài nguyên , môi trường ; phòng chống thiên tai và cứu hộ cứu nạn ; góp phần bảo vệ và khẳng định chủ quyền lãnh thổ quốc gia , góp phần nâng cao dân trí . Các sản phẩm đo đạc , bản đồ và dữ liệu thông tin địa được sử dụng rộng rãi trong hoạt động hàng ngày của đời sống hội .


Đồng chí Hồ Huy Thành, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị , Đồng chí Hồ Huy Thành , Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường đã nêu ý nghĩa quan trọng của Luật Đo đạc bản đồ, các văn bản quy định chi tiết Luật đối với công tác quản nhà nước triển khai các hoạt động đo đạc bản đồ trên địa bàn tỉnh . Hội nghị là cơ hội để các đại biểu hiểu hơn mục đích , ý nghĩa của hệ thống pháp luật đo đạc bản đồ đối với các nhiệm vụ của Sở Tài nguyên Môi trường , các sở, ban ngành liên quan trên địa bàn tỉnh . Đồng chí Hồ Huy Thành nhấn mạnh sự quan tâm , phối hợp của Cục Đo đạc , Bản đồ và Thông tn địa Việt Nam với Sở Tài nguyên Môi trường trong các nhiệm vụ liên quan , đồng thời mong muốn trong thời gian tới có sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa để việc thực thi Luật Đo đạc bản đồ ngày càng hiệu quả , thiết thực .

Ông Phan Đức Hiếu , Cục trưởng Cục Đo đạc , Bản đồ và Thông tin địa Việt Nam phổ biến Luật Đo đạc bản đồ tại Hội nghị

T ại Hội nghị , ông Phan Đức Hiếu , Cục trưởng Cục Đo đạc , Bản đồ và Thông tin địa Việt Nam đã giới thiệu nội dung chính của Luật Đo đạc bản đồ, các nội dung liên quan đến việc quả n lý, triển khai thực hiện các hoạt động đo đạc bản đồ trên địa bàn tỉnh Tĩnh , một số nhiệm vụ trọng tâm ứng dụng công nghệ mới trong hoạt động đo đạc bản đồ sẽ triển khai trong thời gian tới. Bên cạnh đó, ông Phan Đức Hiếu cũng nhấn mạnh tới công tác xây dựng , cập nhật cơ sở dữ liệu nền địa quốc gia , bản đồ địa hình quốc gia tỉ lệ 1:2.000, 1:5.000 phục vụ công tác quy hoạch trên địa tỉnh theo quy định của Luật Quy hoạch , Nghị định số 37/2019/ NĐ-CP ngày 7/ 5/2019 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Quy hoạch .
Ông Nguyễn Văn Thảo, Báo cáo viên của Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam đã giới thiệu những nội dung trọng tâm của Nghị định số 27/2010/NĐ-CP ngày 13/3/2019 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Đo đạc và bản đồ; Nghị định số 03/2019/NĐ-CP ngày 04/01/2019 của Chính phủ về hoạt động viễn thám; Thông tư số 17/2018/TT-BTNMT ngày 31/10/2018 của Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định kỹ thuật thành lập, cập nhật bản đồ chuẩn biên giới quốc gia và thể hiện đường biên giới quốc gia, chủ quyền lãnh thổ quốc gia trên các sản phẩm đo đạc và bản đồ, xuất bản phẩm bản đồ; Thông tư số 24/2018/TT-BTNMT ngày 15/11/2018 của Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định về kiểm tra, thẩm định, nghiệm thu chất lượng sản phẩm đo đạc và bản đồ.

Toàn cảnh Hội nghị

Cũng tại Hội nghị, các đại biểu tham dự Hội nghị đã trao đổi, thảo luận một số nội dung liên quan đến các quy định cụ thể của Luật Đo đạc và bản đồ, các văn bản quy định chi tiết Luật nhằm làm rõ hơn những vấn đề liên quan khi áp dụng vào thực tiễn.​Bên cạnh đó, các đại biểu tham dự Hội nghị đề nghị Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam tiếp tục hướng dẫn, giải đáp các vấn đề liên quan đến văn bản quy phạm pháp luật, triển khai các hoạt động đo đạc và bản đồ trên địa bàn tỉnh  thông qua trao đổi trực tiếp hoặc điện thoại, thư điện tử./.



Ý kiến bạn đọc