Nỗ lực của ngành tài nguyên môi trường trong việc cải thiện chỉ số tiếp cận đất đai nhằm nâng cao chỉ số CPI năm 2020 của tỉnh Hà Tĩnh

10/05/2021
Aa

Theo kết quả công bố chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2020, Hà Tĩnh xếp vị trí thứ 21/63 tỉnh, thành toàn quốc với 64,56 điểm, thuộc nhóm khá và tăng 6 bậc so với năm 2019 (năm 2019 xếp vị trí 27), xếp thứ 5/19 địa phương trong khu vực các tỉnh miền Trung. Trong 10 chỉ số thành phần PCI 2020 của Hà Tĩnh có 6 thành phần tăng điểm, trong đó có thành phần “tiếp cận đất đai” (2019: 6,14; 2020: 6,33).

Để có được kết quả trên, Sở Tài nguyên và Môi trường đã đề ra nhiều giải pháp để thực hiện, cụ thể: Tham mưu UBND tỉnh ban hành, sửa đổi các cơ chế, chính sách trong lĩnh vực đất đai thuộc thẩm quyền của tỉnh, chỉ đạo các bộ phận chuyên môn thực hiện đảm bảo đúng thời gian theo từng thủ tục hành chính đã công bố và xử lý nghiêm những trường hợp chậm trễ mà không có lý do chính đáng. Rà soát để đề xuất UBND tỉnh cắt giảm thời gian đến mức thấp nhất nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong đầu tư của các tổ chức, doanh nghiệp. Sở cũng rà soát để hướng dẫn hoặc tham mưu UBND tỉnh quy định cụ thể hướng xử lý những trường hợp còn bất cập trong công tác bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất, đảm bảo công tác thu hồi đất được thông suốt, đồng thời đề nghị các sở, ngành, địa phương tăng cường phối hợp với Sở trong thực hiện các thủ tục hành chính về đất đai, nhất là các lĩnh vực tài chính, thuế, kho bạc.

Trong năm 2020, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tham mưu việc cấp, đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho 200 tổ chức với diện tích 15.013,57 ha và 339 hộ gia đình, cá nhân mua nhà ở xã hội; phối hợp kiểm tra, thẩm định nhu cầu sử dụng đất, thẩm định điều kiện cho thuê đất và tiến độ đầu tư đối với 243 dự án; Lập, thẩm định và trình UBND tỉnh phê duyệt Kế hoạch sử dụng đất năm 2020 cấp huyện (13/13 huyện, thành phố, thị xã); Trình UBND tỉnh phê duyệt bổ sung Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất năm 2020; Xây dựng phương án phân bổ và khoanh vùng đất đai đưa vào Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030; Tham mưu trình HĐND tỉnh ban hành danh mục các công trình dự án cần thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất năm 2020 và năm 2021 để làm cơ sở pháp lý thực hiện công tác thu hồi, giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất để thực hiện các công trình, dự án trên địa bàn tỉnh.

Về cải cách thủ tục hành chính, Sở đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Danh mục và Quy trình nội bộ thủ tục hành chính sửa đổi, bổ sung thuộc thẩm quyền giải quyết của Văn phòng Đăng ký đất đai; bộ thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung thuộc thẩm quyền quản lý của ngành Tài nguyên và Môi trường áp dụng tại UBND cấp huyện (ở cấp huyện đã liên thông với cơ quan thuế). Đặc biệt, Sở đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính thông qua Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 nhằm giảm thiểu chi phí phát sinh cho người dân và doanh nghiệp. Năm 2020, ở cấp tỉnh đã tiếp nhận 957 hồ sơ lĩnh vực đất đai (trong đó có 604 hồ sơ tiếp nhận qua mạng, dịch vụ công mức độ 3, 4), đã giải quyết trước và đúng hạn đạt 100%. Tại Trung tâm phục vụ hành chính công cấp huyện (thuộc thẩm quyền giải quyết của Văn phòng Đăng ký đất đai) đã tiếp nhận và giải quyết đúng hạn 51.362 hồ sơ (đạt 100%).

Thời gian tới, nhằm tiếp tục nâng cao chỉ số “tiếp cận đất đai”, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục rà soát các văn bản quy phạm pháp luật, tham mưu sửa đổi Bộ TTHC lĩnh vực đất đai thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Tài nguyên và Môi trường và Văn phòng Đăng ký đất đai. Công bố công khai, đầy đủ thông tin quy hoạch và tăng cường công tác quản lý quy hoạch; tích cực hướng dẫn các doanh nghiệp nghiên cứu lập dự án đầu tư sản xuất, kinh doanh, có kế hoạch tiếp cận việc sử dụng đất. Trình UBND tỉnh Đề án kết nối thông tin địa chính và thông tin nghĩa vụ thuế giữa ngành Tài nguyên và Môi trường - Thuế - Kho bạc tại Sở Tài nguyên và Môi trường.

Tiếp tục phối hợp với chính quyền các địa phương đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho các tổ chức theo chỉ đạo của Chính phủ và Ủy ban nhân dân tỉnh. Tăng cường thanh, kiểm tra công tác cải cách hành chính và việc giải quyết các thủ tục hành chính, xử lý nghiêm cán bộ cố tình để hồ sơ chậm hạn mà không có lý do chính đáng. Đẩy nhanh tiến độ Dự án xây dựng cơ sở dữ liệu về đất đai; công khai, minh bạch thông tin về giá đất để các nhà đầu tư quan tâm có cơ sở tiếp cận, nghiên cứu tham gia thị trường. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính bảo đảm thông suốt, chất lượng, hiệu quả, tạo niềm tin, sự hài lòng đối với người dân, doanh nghiệp.

Trần Thị Thanh - VPS



Ý kiến bạn đọc