Tăng cường sự tham gia của tổ chức xã hội - nghề nghiệp trong ứng phó biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường

02/08/2019
Aa

Ngày 1/8, tại Hà Tĩnh, Trung tâm Truyền thông - Bộ Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh, Hội bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam phối hợp, tổ chức Hội thảo “Tăng cường sự tham gia của tổ chức xã hội - nghề nghiệp trong tăng trưởng xanh, ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững” nhằm tăng cường sự tham gia của các nhà khoa học, các nhà quản lý và các tổ chức xã hội - nghề nghiệp trong thực hiện Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh, ứng phó với biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường.

Tới dự có ông Nguyễn Việt Dũng - Giám đốc Trung tâm Truyền thông Tài nguyên và Môi trường, ông Phan Lam Sơn - Phó Giám đốc Sở TN&MT Hà Tĩnh, TS. Nguyễn Ngọc Sinh - Chủ tịch Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam và gần 100 đại biểu là các nhà khoa học, các nhà quản lý, các tổ chức xã hội - nghề nghiệp, chủ doanh nghiệp, các mô hình có nhiều hoạt động hiệu quả trong tăng trưởng xanh, ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.

Toàn cảnh Hội thảo “Tăng cường sự tham gia của tổ chức xã hội- nghề nghệp trong tăng trưởng xanh, ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi
Toàn cảnh Hội thảo

Tại Hội thảo, các nhà khoa học, các nhà quản lý, các tổ chức xã hội - nghề nghiệp, chủ doanh nghiệp được nghe nhiều tham luận, trong đó có bài “Tăng cường sự tham gia của các tổ chức xã hội trong xây dựng và thực hiện chính sách khuyến khích cộng đồng dân cư chung tay bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh quốc gia” của TS. Trần Văn Miều - Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam; Kết quả xây dựng KT-XH và bảo vệ môi của mô hình trồng cây ăn quả Khe Mây của TS. Lê Trần Chấn; Các giải pháp giảm phát thải túi nilon góp phần cải thiện môi trường sống của bà Phạm Thị Hiệp Định - PGĐ Công ty TNHH MTV Thương mại và Dịch vụ Sài Gòn - Hà Tĩnh…

Ông Nguyễn Việt Dũng- Giám đốc Trung tâm Truyền thông Tài nguyên và Môi trường phát biểu tại Hội thảo.
Ông Nguyễn Việt Dũng - Giám đốc Trung tâm Truyền thông Tài nguyên và Môi trường phát biểu tại Hội thảo.

Những nội dung các bản tham luận mang đến Hội thảo được các đại biểu tập trung trao đổi, chia sẻ những vấn đề liên quan đến thúc đẩy việc giảm phát thải khí nhà kính, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, sản xuất xanh, tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững. Một số đại biểu kiến nghị cần tăng cường hơn nữa sự tham gia của các nhà khoa học, các tổ chức xã hội, nghề nghiệp trong quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường, thực hiện chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và chiến lược quốc gia về ứng phó với biến đổi khí hậu.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Phan Lam Sơn - Phó Giám đốc Sở TN&MT Hà Tĩnh cho biết, trong những năm qua, Hà Tĩnh luôn đối mặt với nhiều thách thức lớn về biến đổi khí hậu, nguy cơ cạn kiệt về tài nguyên thiên nhiên, sự gia tăng về ô nhiễm môi trường. Mặc dù vậy, nhờ vào sự nỗ lực cố gắng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo cũng như việc phối hợp thực hiện mà đã góp phần đạt được nhiều kết quả tích cực như hoàn thành quy hoạch bảo vệ môi trường, hoàn thành quy hoạch bảo tồn đa dạng sinh học. Ông Sơn chia sẽ, Hà Tĩnh sẽ tiếp tục tập trung cao cho công tác phòng chống giảm nhẹ thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu, khai thác có hiệu quả các nguồn tài nguyên thiên nhiên và bảo vệ môi trường sinh thái.

Ông Phan Lam Sơn- Phó Giám đốc Sở TN&MT Hà Tĩnh
Ông Phan Lam Sơn - Phó Giám đốc Sở TN&MT Hà Tĩnh

Phát biểu tại Hội thảo, ông Nguyễn Việt Dũng - Giám đốc Trung tâm Truyền thông Tài nguyên và Môi trường thuộc Bộ TN&MT cho biết: “ Trong bối cảnh hiện nay, công tác bảo vệ môi trường đang đứng trước giai đoạn lịch sử hết sức quan trọng. Do vậy, Hội thảo diễn ra nhằm tăng cường sự tham gia của các nhà khoa học, các nhà quản lý và các tổ chức xã hội - nghề nghiệp trong thực hiện chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh, ứng phó với biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường.

Khẳng định tăng trưởng xanh là một trong những nội dung quan trọng của phát triển bền vững. Vì thế, thời gian tới, các đơn vị cần đẩy mạnh việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cộng đồng, trong đó những vấn đề liên quan như: Nhập khẩu phế liệu; xử lý chất thải rắn, sinh hoạt; chuyển đổi mô hình phát triển kinh tế thích ứng với biến đổi khí hậu…

Hội thảo “Tăng cường sự tham gia của tổ chức xã hội- nghề nghệp trong tăng trưởng xanh, ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững” diễn ra tại Hà Tĩnh
Quang cảnh Hội thảo

Đặc biệt, tại Hội thảo, ông Nguyễn Việt Dũng nhấn mạnh đến vai trò đóng góp to lớn của các nhà khoa học, nhà quản lý và các tổ chức xã hội - nghề nghiệp trong bảo vệ môi trường và phát triển bền vững nói chung, trong thực hiện chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và ứng phó với biến đổi khí hậu nói riêng.

Ngày 25/9/2012, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1393/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh. Theo đó, xác định tăng trưởng xanh là một nội dung quan trọng của phát triển bền vững, đảm bảo phát triển kinh tế - hiệu quả - bền vững và góp phần quan trọng thực hiện chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu.

Đức Cảnh-Baotainguyenvamoitruong.vn



Ý kiến bạn đọc