Thư chúc mừng của Bộ trưởng Trần Hồng Hà nhân dịp 75 năm ngày thành lập ngành Quản lý đất đai (03/10/1945 - 03/10/2020)

01/10/2020
Aa

Nhân dịp 75 năm ngày thành lập ngành Quản lý đất đai (03/10/1945 - 03/10/2020), thay mặt Ban cán sự đảng, lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã gửi thư Thư chúc mừng tới toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành Quản lý đất đai. Cổng thông tin điện tử Bộ Tài nguyên và Môi trường trân trọng giới thiệu toàn văn bức thư.

THƯ CHÚC MỪNG

Các đồng chí thân mến!

Nhân dịp 75 năm ngày thành lập ngành Quản lý đất đai (03/10/1945 - 03/10/2020), thay mặt Ban cán sự đảng, lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường, tôi thân ái gửi tới các thế hệ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Ngành lời chúc mừng tốt đẹp và những tình cảm thân thiết nhất.

Trong không khí lịch sử hào hùng của Cách mạng tháng Tám, ngày 03/10/1945 Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Sắc lệnh số 41, mở đầu cho hoạt động quản lý đất đai của Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà và đánh dấu cho quá trình xây dựng, trưởng thành cũng từ thời điểm ấy của ngành Quản lý đất đai trong dòng chảy lịch sử 75 năm đấu tranh giải phóng dân tộc, bảo vệ, xây dựng Tổ quốc xã hội chủ nghĩa.

Trước những yêu cầu trong từng thời kỳ lịch sử, Ngành đã tham mưu cho Đảng, Nhà nước ban hành, thực hiện những chủ trương, chính sách giải quyết đúng đắn các quan hệ đất đai, đảm bảo thắng lợi các nhiệm vụ cách mạng, phù hợp mục tiêu phát triển của đất nước, đáp ứng lợi ích của Nhân dân. Từ chủ trương "độc lập dân tộc và người cày có ruộng" đến khoán 10, khoán 100...và chính sách giao đất ổn định lâu dài đã tạo thành động lực to lớn trong công cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, thúc đẩy sản xuất nông nghiệp, phát triển xã hội nông thôn, đưa nước ta từ một nước thiếu lương thực vươn lên thành một trong những nước xuất khẩu nông sản lớn của thế giới. Những chủ trương, chính sách, pháp luật về đất đai trong thời kỳ đổi mới, nhất là công nhận quyền của người sử dụng đất là hàng hóa, tài sản đặc biệt, hoàn thiện quy hoạch sử dụng đất, định giá đất,... đã tạo cơ sở pháp lý quan trọng để hình thành, phát triển thị trường bất động sản; tài nguyên đất đai trở thành nguồn lực được phân bổ hợp lý, sử dụng hiệu quả đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh,... phù hợp với tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ.

Những thành tựu, mốc son lịch sử đáng tự hào của Ngành là kết quả của quá trình xây dựng, vun đắp, phát triển với nỗ lực, tâm huyết, trí tuệ của các thế hệ cán bộ công chức, viên chức và người lao động làm công tác quản lý đất đai, sự lãnh đạo toàn diện, sâu sát của Đảng, Nhà nước; là thành công của tinh thần đoàn kết, thống nhất, nỗ lực, quyết tâm từ Trung ương đến địa phương, sự phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng của các Ban, Bộ, ngành và đối tác quốc tế.

Nhân dịp này, chúng ta bày tỏ lòng tri ân sâu sắc đến các đồng chí Lãnh đạo Đảng và Nhà nước; khắc ghi công lao, đóng góp của các thế hệ cha anh, những người đã đổ máu xương vì độc lập dân tộc, gìn giữ từng tấc đất của Tổ quốc; chúng ta trân trọng cảm ơn sự vào cuộc quyết liệt các tỉnh ủy, thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, sự phối hợp, hợp tác hiệu quả của các Ban, Bộ, ngành, các tổ chức đoàn thể và đối tác quốc tế. Đặc biệt, tôi trân trọng cảm ơn đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đã nỗ lực, cố gắng với tinh thần trách nhiệm, đóng góp vào sự nghiệp chung của Ngành và phát triển đất nước.

Đất đai là nguồn tài nguyên, tài sản quan trọng của quốc gia, là tư liệu sản xuất đặc biệt, liên quan chặt chẽ tới mọi mặt của đời sống kinh tế, xã hội, người dân, doanh nghiệp. Quản lý chặt chẽ, nâng cao hiệu quả sử dụng, phát huy tiềm năng, nguồn lực đất đai cho phát triển đất nước, góp phần hiện thực hóa mục tiêu tầm nhìn phát triển đất nước đến năm 2030 và đến năm 2045 là yêu cầu đặt ra đối với toàn ngành trong giai đoạn phát triển mới. Vì vậy, toàn Ngành cần tập trung tổng kết đánh giá thực tiễn, đề xuất hoàn thiện các chủ trương, chính sách, pháp luật phù hợp với cơ chế kinh tế thị trường hiện đại, đồng bộ, hội nhập, bảo đảm công khai, minh bạch và tổ chức thực thi hiệu quả. Xây dựng hệ thống quy hoạch sử dụng đất đồng bộ, khả thi, định hình không gian phát triển của đất nước với tầm nhìn dài hạn, kết nối chặt chẽ với quy hoạch không gian biển để tạo sự liền mạch, khai thác tốt không gian ngầm và chiều cao. Thiết lập hệ thống quản lý đất đai hiện đại và hiệu quả trên nền tảng hệ thống thông tin đất đai thống nhất, đa mục tiêu, quản lý đến từng thửa đất và phát triển đội ngũ công chức, viên chức có tính chuyên nghiệp cao, có năng lực đổi mới, sáng tạo, phẩm chất đạo đức tốt phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Tôi mong muốn toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong toàn ngành tiếp nối xứng đáng truyền thống vẻ vang của Ngành, tiếp tục phát huy hơn nữa tinh thần đoàn kết, chủ động, sáng tạo, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam Xã hội chủ nghĩa.

Chúc các đồng chí và gia đình sức khỏe, hạnh phúc và thành công!

Chào thân ái!

Trần Hồng Hà



Ý kiến bạn đọc