Chấn chỉnh công tác quản lý đất đai, đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh
Ngày 17/01/2025, UBND tỉnh đã ban hành Công điện số 02/CĐ-UBND về chấn chỉnh công tác quản lý đất đai, đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh; theo đó các sở, ban, ngành, địa phương cần khẩn trương, tập trung thực hiện nhiều nội dung quan trọng, cụ thể:

1. Giám đốc, Thủ trưởng các sở, ban, ngành, địa phương: Tư pháp, Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Xây dựng, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Thanh tra tỉnh, Công an tỉnh, Cục thuế tỉnh, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã và cơ quan liên quan tập trung thực hiện nghiêm các Công điện của Thủ tướng Chính phủ: số 105/CĐ-TTg ngày 10/10/2024 về tập trung chỉ đạo, triển khai thi hành Luật Đất đai; số 109/CĐ-TTg ngày 22/10/2024 về tăng cường tập trung chỉ đạo, triển khai thi hành Luật Đất đai; số 82/CĐ-TTg ngày 21/8/2024 về kịp thời chấn chỉnh công tác đấu giá quyền sử dụng đất; số 134/CĐ-TTg ngày 14/12/2024 về việc kịp thời chấn chỉnh công tác đấu giá quyền sử dụng đất; của Bộ Tài nguyên và Môi trường tại Văn bản số 58/BTNMT-QHPTTNĐ ngày 03/01/2024 về công tác quản lý nhà nước về giá đất; của UBND tỉnh tại Công điện số 15/CĐ-UBND ngày 25/9/2024 về chấn chỉnh công tác đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh và các quy định, văn bản có liên quan.
2. Các sở: Tài nguyên và Môi trường, Tư pháp, Tài chính, Kế hoạch đầu tư, Xây dựng theo chức năng, nhiệm vụ tiếp tục tổ chức tập huấn, quán triệt, thực hiện nghiêm quy định của Luật Đất đai năm 2024, Luật Đấu giá tài sản năm 2016, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản năm 2024, Luật Đấu thầu năm 2023, Luật Nhà ở năm 2023 và các Nghị định hướng dẫn thi hành Luật, các văn bản quy phạm pháp luật quy định chi tiết một số nội dung trên địa bàn tỉnh.
3. Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố, thị xã:
- Tập trung đẩy nhanh tiến độ tham mưu UBND tỉnh ban hành các Quyết định quy phạm pháp luật về định mức kinh tế - kỹ thuật, đơn giá trong lĩnh vực quản lý đất đai, đo đạc và bản đồ; cải cách các thủ tục hành chính về đất đai; xử lý nghiêm cán bộ, công chức, viên chức có hành vi vi phạm, gây nhũng nhiễu, phiền hà trong thực hiện thủ tục hành chính về đất đai.
- Kịp thời rà soát, điều chỉnh, bổ sung Bảng giá đất đối với các khu vực, vị trí tổ chức đấu giá theo quy định của pháp luật đất đai trước khi xác định giá khởi điểm theo bảng giá đất phục vụ công tác đấu giá quyền sử dụng đất, bảo đảm giá khởi điểm đưa ra đấu giá phải phù hợp với điều kiện cơ sở hạ tầng đã đầu tư và mặt bằng giá đất thực tế tại khu vực tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất; tham mưu thực hiện xác định giá khởi điểm để tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất theo đúng quy định Luật Đất đai năm 2024, Nghị định số 71/2024/NĐ-CP ngày 27/6/2024 của Chính phủ quy định về giá đất và các quy định pháp luật có liên quan.
- Chấn chỉnh, khắc phục tình trạng chậm xác định giá đất; tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện xác định giá đất cụ thể để làm căn cứ tính thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với các trường hợp đã có quyết định giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, nhất là đối với các trường hợp đã quyết định giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; việc xác định giá đất phải tuân thủ đúng nguyên tắc, phương pháp, thời hạn, trình tự, thủ tục theo quy định của Luật Đất đai, Nghị định số 71/2024/NĐ-CP ngày 27/6/2024 của Chính phủ quy định về giá đất, Quyết định số 25/2024/QĐ-UBND ngày 18/10/2024 của UBND tỉnh quy định một số nội dung về xác định giá đất cụ thể trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh và các văn bản hướng dẫn thi hành.
- Phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương liên quan thực hiện thẩm định phương án đấu giá quyền sử dụng đất bảo đảm chặt chẽ, tránh tình trạng đề ra các điều kiện trái quy định của pháp luật, lợi dụng việc đấu giá để trục lợi, gây nhiễu loạn thị trường, trong đó lưu ý về quy định rút ngắn thời hạn nộp tiền trúng đấu giá, xác định mức tiền phải nộp lần đầu bảo đảm theo quy định pháp luật để ngăn chặn tình trạng bỏ cọc, hành vi thông đồng, dìm giá hoặc thổi giá gây nhiễu loạn thị trường.
- Tập trung xử lý dứt điểm các nội dung tồn đọng, vướng mắc về đất đai, bồi thường, giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh; hướng dẫn, tham mưu xử lý kịp thời các vướng mắc trong công tác quản lý đất đai tại các địa phương.
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm công tác quản lý nhà nước về đất đai tại các địa phương; công tác quản lý sử dụng đất đối với các dự án đã được Nhà nước giao đất, cho thuê đất trên địa bàn tỉnh; công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trên địa bàn.
- Tập trung tham mưu triển khai thực hiện Đề án tăng cường quản lý đất đai đối với đất có nguồn gốc từ các nông, lâm trường quốc doanh hiện do các công ty nông nghiệp, công ty lâm nghiệp không thuộc diện sắp xếp lại theo Nghị định số 118/2014/NĐ-CP của Chính phủ, ban quản lý rừng và các tổ chức sự nghiệp khác trên địa bàn tỉnh theo Quyết định số 4163/QĐ-UBND ngày 24/12/2021 của UBND tỉnh. Khẩn trương tham mưu phê duyệt Thiết kế kỹ thuật - dự toán cắm mốc, đo vẽ bản đồ đất lâm nghiệp cho các công ty nông - lâm nghiệp không thuộc diện sắp xếp lại theo Nghị định số 118/2014/NĐ-CP của Chính phủ, ban quản lý rừng và các tổ chức sự nghiệp khác; xử lý dứt điểm việc thu hồi đất trả về địa phương quản lý sau khi có kết quả rà soát các Công ty nông lâm nghiệp, các ban quản lý rừng, lập phương án bố trí sử dụng nhằm phát huy hiệu quả sử dụng đất và ngăn chặn tình trạng lấn, chiếm đất trái pháp luật.
- Tăng cường công tác phát triển quỹ đất; tham mưu phương án bố trí sử dụng, đấu giá đất là tài sản công không còn nhu cầu sử dụng nhưng không thuộc diện sắp xếp theo Nghị định số 67/2021/NĐ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 167/2017/NĐ-CP ngày 31/12/2017 của Chính phủ quy định việc sắp xếp lại, xử lý tài sản công.
- Chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất và Kỹ thuật địa chính: Tập trung thực hiện việc tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất theo đúng quy định; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công tác tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất đảm bảo công khai, minh bạch.
- Tập trung, nghiêm túc soát xét cụ thể các nội dung chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh liên quan đến công tác quản lý sử dụng đất của các Công ty Cao su (các Văn bản: số 6529/UBND-NL 4 ngày 17/11/2023, số 628/UBND-NL 4 ngày 31/01/2024, số 2128/UBND-NL 4 ngày 16/4/2024, số 3178/UBND-NL 4 ngày 06/6/2024, số 7538/UBND-NL 4 ngày 09/12/2024 và văn bản có liên quan) để triển khai thực hiện, tham mưu, báo cáo kịp thời; chịu hoàn toàn trách nhiệm trong trường hợp để xảy ra vướng mắc, hệ lụy, vi phạm do chậm trễ, thiếu sót trong thực hiện công tác quản lý nhà nước thuộc thẩm quyền và ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh; chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các địa phương và cơ quan liên quan rà soát, tổng hợp, đánh giá thực trạng, làm rõ vướng mắc, tồn tại, nguyên nhân và đề xuất giải pháp giải quyết thủ tục thu hồi đất rừng do các Công ty cao su trả về địa phương trên địa bàn tỉnh; tham mưu giải pháp chỉ đạo, tăng cường quản lý, nâng cao trách nhiệm của chủ rừng, chính quyền địa phương và cơ quan liên quan trong quản lý, bảo vệ rừng, đất lâm nghiệp, đặc biệt là biện pháp xử lý, ngăn chặn tình trạng người dân lấn chiếm đất rừng trái phép; báo cáo UBND tỉnh trước ngày 20/02/2025.
4. UBND các huyện, thành phố, thị xã
- Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về đất đai, đấu giá và các quy định pháp luật liên quan để nâng cao nhân thức, ý thức, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân về đấu giá, tham gia đấu giá quyền sử dụng đất, trách nhiệm và nghĩa vụ của người sử dụng đất đối với công tác quản lý, sử dụng đất đai và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn.
- Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính về đất đai, bảo đảm công khai, minh bạch trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính; xử lý nghiêm cán bộ, công chức, viên chức có hành vi vi phạm, nhũng nhiễu, gây phiền hà trong thực hiện giải quyết thủ tục hành chính.
- Tập trung xử lý các tồn đọng, vướng mắc về đất đai, cấp giấy CNQSD đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư tại địa phương đảm bảo nguyên tắc đúng quy định pháp luật và thẩm quyền, trách nhiệm, không đùn đẩy đưa những nội dung thuộc thẩm quyền giải quyết ở địa phương, cơ sở hoặc các nội dung sai sót thuộc trách nhiệm xử lý tại địa phương, cơ sở thành các vướng mắc, tồn đọng để đề nghị cấp trên xử lý.
- Giải quyết kịp thời, dứt điểm những vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền đảm bảo theo quy định pháp luật; nghiêm cấm việc đùn đẩy trách nhiệm, giải quyết sơ sài, kéo dài vụ việc, làm ảnh hưởng đến niềm tin, thời gian, tiền bạc của người dân, doanh nghiệp gây mất an ninh, trật tự và ổn định tình hình chính trị tại địa phương.
- Thực hiện lập kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng; rà soát các quy hoạch trên địa bàn quản lý kịp thời tham mưu điều chỉnh, bổ sung đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất giữa các quy hoạch và phù hợp với các quy hoạch liên quan được cấp có thẩm quyền phê duyệt; công bố, công khai trên trang thông tin điện tử của địa phương và tại các địa điểm theo quy định của pháp luật về các quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt để tổ chức, người dân tiếp cận; thực hiện việc quản lý chặt chẽ, tuân thủ nghiêm ngặt việc quản lý và thực hiện các quy hoạch, kế hoạch đã được phê duyệt.
- Kịp thời rà soát các tổ chức, cá nhân sử dụng đất trên địa bàn nhưng chưa được cơ quan thẩm quyền giao đất, cho thuê đất để xử lý, giải quyết hoặc tham mưu cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định.
- Thực hiện việc xây dựng, thẩm định, phê duyệt giá đất cụ thể theo thẩm quyền, đảm bảo đúng trình tự, thủ tục pháp luật quy định. Trước khi xác định giá khởi điểm theo Bảng giá đất phục vụ công tác đấu giá quyền sử dụng đất phải tiến hành rà soát để đề xuất điều chỉnh, bổ sung giá đất tương ứng trong Bảng giá đất tại khu vực, vị trí tổ chức đấu giá theo quy định của pháp luật về đất đai, bảo đảm giá khởi điểm đưa ra đấu giá phải phù hợp với điều kiện cơ sở hạ tầng đã đầu tư và mặt bằng giá đất thực tế tại khu vực tổ chức đấu giá.
- Thường xuyên kiểm tra, giám sát chặt chẽ, rà soát công tác tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn đảm bảo công khai, minh bạch, tuân thủ trình tự, thủ tục, thẩm quyền theo quy định của pháp luật; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định pháp luật trong đấu giá quyền sử dụng đất, ngăn chặn hành vi lợi dụng đấu giá quyền sử dụng đất để trục lợi, gây nhiễu loạn thị trường.
- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công tác tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất đảm bảo công khai, minh bạch.
- Việc xây dựng phương án đấu giá quyền sử dụng đất phải bảo đảm chặt chẽ, tránh tình trạng đề ra các điều kiện trái pháp luật, lợi dụng việc đấu giá để trục lợi, gây nhiễu loạn thị trường, trong đó lưu ý về quy định rút ngắn thời hạn nộp tiền trúng đấu giá, xác định mức tiền phải nộp lần đầu, lựa chọn hình thức, phương thức đấu giá phù hợp bảo đảm theo quy định pháp luật để ngăn chặn tình trạng bỏ cọc, hành vi thông đồng, dìm giá, thổi giá gây nhiễu loạn thị trường.
- Rà soát nhu cầu đất ở tại địa phương, lập quy hoạch, kế hoạch và đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng các khu đất dự kiến tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất tuân thủ đúng quy định pháp luật; đồng thời xem xét bố trí quỹ đất phù hợp để thực hiện giao đất tái định cư, giao đất không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất cho các đối tượng bảo đảm quy định tại các điểm a, b, c và d khoản 3 Điều 124 của Luật Đất đai năm 2024.
- Tập trung thực hiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng (CNQSD) đất cho hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất tại địa phương theo thẩm quyền, đặc biệt quan tâm, rà soát, đẩy nhanh tiến độ công nhận, công nhận lại đất ở có nguồn gốc sử dụng trước ngày 18/12/1980, cấp giấy CNQSD đất cho các hộ gia đình, cá nhân sau khi hoàn thành phương án tập trung, tích tụ ruộng đất; kiên quyết xử lý nghiêm trách nhiệm của tổ chức, cá nhân để chậm trễ trong việc tổ chức, thực hiện cấp GCNQ sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân theo quy định.
- Tăng cường thanh tra, kiểm tra các hoạt động môi giới có liên quan đến hoạt động kinh doanh bất động sản tại địa phương đảm bảo đủ các điều kiện hành nghề theo quy định của pháp luật; chủ động theo dõi, nắm bắt tình hình diễn biến của thị trường và thực hiện các biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất trái pháp luật.
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm về quản lý, sử dụng đất đai trên địa bàn quản lý; tập trung xử lý dứt điểm các trường hợp lấn, chiếm đất đai, xây dựng trái phép, đặc biệt đối với các khu vực đã được quy hoạch, hành lang bảo vệ công trình…, sử dụng đất chưa được nhà nước giao đất, cho thuê đất. Các địa phương liên quan, theo thẩm quyền, tăng cường công tác quản lý đối với đối tượng đất do các Công ty Cao su quản lý, xử lý dứt điểm các vụ việc; không để phát sinh mới các vi phạm lấn, chiếm và sử dụng trái phép, gây mất an ninh, trật tự trên địa bàn.
Phan Công Quyền - Đất đai 1